Sự cạnh tranh cũng đang dần trở lên khốc liệt hơn ở các phân khúc khác khi các hãng đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tạo đà cho những cuộc đua chất lượng về doanh số giữa các dòng sản phẩm của từng hãng với nhau.
Phân khúc A
Phân khúc A luôn là phân khúc luôn sôi động trong thị trường xe hơi Việt Nam với các ưu thế nhỏ, gọn, giá thành rẻ, phù hợp cho sự di chuyển trong các khu vực đô thị của người Việt. Trong khoảng thời gian dài trước đây, mẫu xe i10 của Hyundai luôn là “ông trùm” đứng đầu phân khúc, nhưng từ khi hãng xe Việt Nam Vinfast ra mắt cộng đồng dòng sản phẩm Fadil nhỏ gọn với những tính năng nổi trội, i10 đã có đối thủ cạnh tranh xứng tầm.
Điểm cộng cho i10 chính là sự yếu tố nội thất rộng rãi, ngoại thất thiết kế bắt mắt, tiện ích ổn. Ngược lại với i10,Fadil có khoang nội thất chật hẹp, nhỏ gọn hơn, nhưng với động cơ mạnh nhất phân khúc cùng cảm giác lái đầm, chắc cùng với những trang bị an toàn hàng đầu, dòng xe Việt đang được đông đảo người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn cho việc sử dụng hàng ngày.
Về doanh số cụ thể, trong tháng 3, Vinfast Fadil đang dẫn đầu cuộc đua với doanh số bán ra 1.312 xe còn i10 đang tạm xếp sau với khoảng cách chỉ là 19 xe khi số lượng xe được khách hàng lựa chọn mua sắm là 1.293 xe. Nếu tính tổng số lượng trong cả quý vừa qua thì hiện tại Fadil đang vượt qua i10 tới gần 1.000 xe – Fadil bán 4.148 chiếc, i10 là 3.199.
Phân khúc B
Cuộc đua ở phân khúc sedan hạng B đang vô cùng căng thẳng khi dòng sản phẩm này đang ghi nhận khá nhiều mẫu xe đang cạnh tranh trực tiếp với nhau. Tuy nhiên nổi bật nhất vẫn là top đầu với cuộc đua đến từ hai hãng xe Hyundai và Toyota. Hyundai với dòng sản phẩm Accent tiếp tục đứng đầu phân khúc hạng B khi bán ra số lượng xe lên đến 2.094 chiếc, trong khi đại diện cho hãng xe Nhật Toyota là “siêu phẩm quốc dân” Vios chỉ bán ra được 1.971 chiếc.
Giống vơi những mẫu xe khác gần đây của Hyundai, Accent là mẫu sản phẩm được cung cấp nhiều trang bị đi cùng với giá thành phù hợp nên trở thành lựa chọn ưu tiên của những người trẻ, thích công nghệ. Trong khi đó, Vios lại là lựa chọn của sự bền bỉ, thực dụng phù hợp với những người ưa thích “nồi đồng cối đá.”
Xe gầm cao cỡ nhỏ
Mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ tiếp tục là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hai thương hiệu đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản là Kia và Toyota. Mặc dù dòng sản phẩm đang dẫn đầu là Kia Seltos được định vị ở phân khúc B-SUV còn mẫu xe đến từ Nhật Bản Corolla Cross lại được định vị ở phân khúc cao hơn C-, nhưng cả hai sản phẩm này lại đang giữ vị thế độc tôn trong phân khúc sản phẩm của mình. Số liệu tháng 3 cho thấy, mẫu xe của Toyota bán được 1.390 xe, còn với Kia, họ đã bán được số lượng xe lên đến 1.602 chiếc.
Với việc đầu năm nay, Kia đưa ra thông báo ra mắt mẫu Sonet và hứa hẹn đem về thị trường Việt Nam trong khoảng thời gian sớm nhất, cùng với đó Mazda cũng không kém cạnh khi hai mẫu xe SUV cỡ nhỏ mới nhất của họ là CX-3 và CX-30 cũng sẽ sớm về Việt Nam ngay trong tháng 4 này. Điều này sẽ dẫn đến việc gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe khi những dòng sản phẩm mới này được ra mắt.