Motorsport»Tin tức»Ô tô»Thị trường xe hơi Việt sẽ ra sao sau khi Chính phủ chấp thuận giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước?

Thị trường xe hơi Việt sẽ ra sao sau khi Chính phủ chấp thuận giảm lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước?

16:00 - 30/11/2021

Sẽ có khả năng thị trường xe hơi Việt “bùng nổ” trở lại ngay khi chính sách hỗ trợ phí trước bạ của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/12/2021.

Việc Chính phủ chấp thuận giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, có hiệu lực thi hành vào ngày 1/12 tới đây hứa hẹn mang đến những ưu đãi không nhỏ cho khách hàng. Trong đó, số tiền tiết kiệm được từ việc giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ dao động từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng. Điều này sẽ góp phần thu hút và đẩy mạnh sự tăng trưởng của thị trường xe hơi trong giai đoạn tới đây, vốn đang có sự phục hồi trong tháng 10/2021 vừa qua.

Quyết định giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp cho các nhà sản xuất trong nước có khả năng hồi phục và gia tăng doanh số cao hơn trong thời gian tới, đặc biệt là tạo lợi thế cạnh tranh thuận lợi giữa xe lắp ráp tại Việt Nam và xe nhập khẩu. Theo ông Lê Ngọc Đức – Tổng Giám đốc Công ty CP Thành Công Motor Việt Nam (TC Motor): “Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe nội địa tạo ra lợi thế so sánh giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu nguyên chiếc, từ đó hạn chế tình trạng doanh nghiệp đồng loạt đẩy mạnh nhập khẩu mà không chú trọng đầu tư vào sản xuất”

Ngoài ra, cũng theo vị lãnh đạo này, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ góp phần gia tăng lượng thu ngân sách cho cơ quan nhà nước, tương tự với lượng xe bán ra được gia tăng: “Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy từ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô nội từ ngày 28-6 đến 31-12-2020, thu ngân sách tăng hơn 11.200 tỉ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu thuế tiêu thụ đặc biệt và GTGT tăng 8.200 tỉ đồng, phí và lệ phí trước bạ tăng hơn 3.000 tỉ đồng”.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ chưa chắc là “cú hích” mạnh mẽ cho thị trường, khi đa phần các thương hiệu đã triển khai khá nhiều các chương trình ưu đãi từ trước đó. Chính bởi vậy, các thương hiệu nhiều khả năng sẽ cắt giảm các chương trình ưu đãi, nhằm hạn chế sự sụt giảm lợi nhuận trong thời gian sắp tới.

Đối với các chương trình hỗ trợ khách hàng, đa phần các hãng đưa ra những ưu đãi về phí trước bạ với mức giảm chủ yếu là 50%. Đáng chú ý, một số thương hiệu lại giảm sâu hơn khi giảm đến 100% lệ phí trước bạ cho sản phẩm của mình như: Honda, Mazda và cả Subaru. Mức quy đổi tương ứng cao nhất lên đến cả trăm triệu đồng.

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link