Theo những công bố được chia sẻ mới đây bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng VinFast và TC Motor, doanh số bán hàng trong tháng 10 vừa qua đã có những sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tất cả 10 mẫu xe góp mặt trong danh sách xe bán chạy đều có mốc doanh số trên 1.000 chiếc. Cá biệt có Hyundai Accent bán ra 3.346 chiếc trong tháng 10 vừa qua, nâng tổng số xe bán được trong năm 2021 lên 16.382 xe. Nhưng bên cạnh những cột mốc “thăng hoa” đó, thị trường xe hơi Việt Nam vẫn còn sự xuất hiện của những mẫu xe bán “ế” như: Avanza, Optima hay Rondo.
Cụ thể, dẫn đầu danh sách xe bán “ế” trong tháng 10 vừa qua chính là 3 mẫu xe: Toyota Avanza, KIA Rondo và KIA Optima. Đây đã là tháng thứ 3 liên tiếp cả ba mẫu xe này góp mặt trong danh sách xe bán chậm trên thị trường. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này chính là mẫu mã lỗi thời, trang bị nghèo nàn cùng giá bán chưa có sự phù hợp. Được biết KIA Optima sẽ được chuyển sang phân phối dưới thế hệ mới có tên gọi KIA K5. Xe sẽ được cung cấp với 3 phiên bản, cùng giá bán dao động từ 869 triệu đồng đến 1,029 tỷ đồng.
Xếp ở vị trí tiếp theo lần lượt là 2 cái tên đến từ Suzuki gồm: Ciaz và Ertiga với doanh số trong tháng 10 lần lượt là 3 chiếc và 8 chiếc. Đáng chú ý, lượng xe bán ra của hai mẫu xe này đều thụt lùi so với tháng 9 trước đó, đặc biệt là Ertiga khi có số lượng giảm đến 35 chiếc. Theo những thông tin mới nhất thì Ciaz đã chính thức bị dừng phân phối tại thị trường Việt Nam từ đầu tháng 11 để chờ bản nâng cấp mới đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5.
Nối tiếp 2 cái tên của Suzuki là Honda Accord khi đứng ở vị trí số 6. Trong tháng 10, mẫu xe này chỉ bán được tổng cộng 10 chiếc, tăng 6 chiếc so với tháng liền kề trước đó. Tổng cộng doanh số năm 2021, Honda Accord đã cung cấp tổng cộng 89 chiếc ra thị trường.
Liền kề Honda Accord là bộ đôi đến từ Isuzu gồm: Mu-X và D-max. Mức doanh số của 2 mẫu xe này trong tháng 10 vừa qua lần lượt là 17 chiếc và 38 chiếc. Đáng chú ý, mẫu bán tải của Isuzu đã bắt đầu có những bước tiến đầu tiên, khi doanh số đã bắt đầu có đà tăng trưởng. Tuy nhiên điều đó là chưa đủ để giúp mẫu bán tải này thoát khỏi top 10 xe bán “ế” trêm thị trường.
Xếp thứ 9 trong danh sách là một mẫu xe khác đến từ Honda. Đó chính là mẫu CUV HR-V khi chỉ bán được tổng cộng 53 chiếc trong tháng 10 vừa qua. Nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ trong doanh số chính là giá bán cao, trang bị ngèo nàn chưa có sự phù hợp với khách hàng Việt Nam. Hiện mẫu CUV này đang được phân phối với 2 phiên bản, cùng mức giá bán dao động từ 786 triệu đến 866 triệu đồng.
Chốt hạ danh sách xe bán “ế” tháng 10 là mẫu xe đô thị Suzuki Swift với tổng cộng 64 chiếc được bán ra trong tháng 10. Tổng kết doanh số năm 2021, mẫu xe này đã cung cấp ra thị trường 414 chiếc. Hiện xe đang được phân phối với duy nhất 1 phiên bản cùng mức giá 549 triệu đồng.