Năm 2021 có lẽ là 1 năm đầy biến động đối với thị trường ô tô Việt Nam, khi ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về doanh số của các thương hiệu xe hơi trên thị trường. Điều này đã khiến cho thị trường xe hơi có những sự xáo trộn liên tục về vị trí, từ những mẫu xe dẫn đầu cho đến những dòng sản phẩm ít được lựa chọn nhất. Dưới đây chính là 10 cái tên kém hấp dẫn trong năm 2021 vừa qua.
Toyota Granvia
Giống với “người anh em” Alphard, Granvia vốn được định vị là mẫu MPV đắt tiền, với giá thành trên 3 tỷ đồng. Bởi vậy nên không ngạc nhiên khi mẫu xe này không được quá đông khách hàng quan tâm và chọn mua. Tổng kết năm 2021, Granvia bán được 3 xe, giảm đến 7 xe so với năm 2020 và đứng đầu trong danh sách 10 xe bán ế
Ford Explorer
Số lượng hàng khan hiếm, lại bị tạm dừng phân phối để chờ thế hệ mới từ giữa năm ngoái chính là yếu tố khiến mẫu SUV cỡ lớn của Ford chỉ bán được 3 xe trong năm vừa qua. So với doanh số của năm 2020, số lượng này ít hơn đến 1.095 xe (giảm tới 99,7%). Được biết, thế hệ mới của Ford Explorer mới được ra mắt vào ngày 11/1/2022 vừa qua, với mức giá niêm yết mới là 2,366 tỷ đồng.
Toyota Avanza
Cũng nằm trong phân khúc MPV nhưng được định hướng với mức giá khá rẻ, nhưng Avanza cũng “nối gót” những đàn anh như Alphard và Granvia vào top 10 xe bán ế, do không đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7. Tổng cộng, mẫu xe này chỉ bàn giao được 33 xe trong năm 2021 vừa qua, giảm đến 324 xe so với năm 2020 trước đó.
KIA Optima/K5
Là mẫu sedan hạng D nhưng việc buôn bán của KIA Optima có phần ế ẩm do năm nay là thời điểm xả hàng dành cho mẫu xe này, để chờ thế hệ mới là KIA K5 ra mắt. Chính bởi vậy, số lượng xe Optima/K5 trong năm 2021 vừa qua bị giảm mạnh, chỉ đạt 96 chiếc bán ra ngoài thị trường. Con số này giảm tới 853 xe nếu so sánh với kết quả kinh doanh của năm 2020 trước đó.
Toyota Alphard
Cũng là mẫu MPV hạng sang, nhưng doanh số của Alphard lại có sự tăng trưởng khá ấn tượng, khác hẳn với “người anh em” còn lại là Granvia. Trong năm 2021 vừa qua, mẫu xe này đã bàn giao được tổng cộng 107 xe tới khách hàng, tăng đến 56 chiếc so với năm 2020. Đây cũng là 1 trong 2 mẫu xe ghi nhận sự tăng trưởng hiếm có về doanh số trong top 10 xe bán ế trên thị trường
Honda Accord
Tương tự KIA Optima/K5, Honda Accord cũng là một mẫu sedan nằm trong phân khúc xe hạng D. Tuy nhiên, trước sự càn lướt của Toyota Camry và VinFast Lux A2.0 nên Accord không giành được quá nhiều sự quan tâm của khách hàng. Theo đó, mẫu sedan này chỉ bàn giao được tổng cộng 120 xe trong năm 2021 vừa qua, giảm đến 165 xe so với cùng kỳ trước đó
Isuzu mu-X
Có mức giá rẻ chỉ từ 779-949 triệu nhưng Isuzu mu-X lại không được quá nhiều khách hàng quan tâm vì thiết kế có phần thực dụng, đơn điệu cùng khoang cabin thiếu điểm nhấn. Chính bởi vậy, số lượng chiếc Isuzu mu-X được bán ra trong năm vừa qua cũng khá khiêm tốn, khi chỉ đạt 155 xe. Số lượng này so với năm 2020 sụt giảm đến 399 chiếc.
Ford Tourneo
Cũng có thiết kế đơn điệu, thiếu sức hút chính là mẫu MPV Tourneo, với mức doanh số chỉ đạt 182 chiếc trong năm 2021 vừa qua, sụt giảm đến 158 xe so với năm 2020. Được biết, Ford Tourneo được định vị chung phân khúc với KIA Sedona/Carnival. Nhưng trước ưu thế vượt trội của mẫu xe đến từ Hàn Quốc, Tourneo đã dần đánh mất vị thế của mình và bị khai tử khỏi thị trường Việt Nam hồi tháng 5/2021.
Toyota Land Cruiser
Sở hữu giá bán lên tới hơn 4 tỷ đồng nên không ngạc nhiên khi Toyota Land Cruiser lại nằm trong top 10 xe bán chậm trên thị trường. So với những cái tên khác, mẫu xe không dành cho số đông này đã bán đến 257 chiếc trong năm 2021 vừa qua, giảm 89 chiếc so với năm 2020. Sự sụt giảm này một phần đến từ những ảnh hưởng từ đại dịch. Mặt khác còn đến từ sự khan hiếm của mẫu xe này, khi thế hệ mới LC300 đã chính thức được ra mắt thị trường Việt hồi tháng 7, tạo ra sức hút mạnh mẽ tới khách hàng.
Isuzu D-Max
Xếp cuối cùng trong top 10 xe bán chậm chính là mẫu bán tải Isuzu D-Max. Cùng sử dụng chung khung gầm với kiểu những trang bị tương đồng với “người anh em” mu-X nên D-Max không nhận được quá nhiều sự quan tâm của khách hàng. Kết thúc năm 2021, mẫu xe này bán được 291 xe tới khách hàng, tăng 103 xe so với năm 2020. Đây cũng là mẫu xe còn lại ghi nhận sự tăng trưởng về doanh số, bên cạnh cái tên khác là Toyota Alphard.