Chắc hẳn người hâm mộ Toyota vẫn chưa quên bê bối gian lận kết quả kiểm tra độ an toàn của hãng xe Nhật Bản cùng đối tác Daihatsu. Giờ đây, Toyota Raize, một sản phẩm khác được phát triển dựa trên nền tảng DNGA-A, lại gây thất vọng khi chỉ đạt đánh giá 1 sao từ Latin NCAP. Theo báo cáo của Latin NCAP, kết cấu khung xe Toyota Raize tỏ ra kém ổn định khi va chạm trực diện.
Cụ thể, ở bài thử nghiệm mô phỏng va chạm trực diện ở tốc độ 64 km/h, Raize chỉ bảo vệ được một phần ngực của người lái. Tương tự, trong bài thử nghiệm va chạm ngang hông xe ở tốc độ 50 km/h, khoang cabin của Toyota Raize xuất hiện biến dạng, tiềm ẩn nguy cơ gây chấn thương cho hành khách. Thậm chí, mẫu xe này còn không được chấm điểm nào ở bài kiểm tra khả năng bảo vệ đầu hành khách khi va chạm cột bên vì thiếu cột bảo vệ bên hông tiêu chuẩn.
Điều đáng nói là Toyota Raize tại thị trường Mỹ Latinh không được trang bị gói công nghệ an toàn chủ động ADAS như phiên bản tại Indonesia. Thay vào đó, xe chỉ có các tính năng an toàn cơ bản như 6 túi khí, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và kiểm soát lỗi khi đạp nhầm chân ga.
Bên cạnh đó, phiên bản được Latin NCAP thử nghiệm chỉ có 2 túi khí, tương đương với Toyota Raize bản thường tại thị trường Indonesia và không bằng so với bản bán tại Việt Nam (6 túi khí).
Kết quả chung cuộc, Toyota Raize chỉ đạt 41% điểm bảo vệ người lớn, 72% điểm bảo vệ trẻ em và 59% điểm bảo vệ người đi bộ.
Kết quả này khiến ông Stephan Brodziak, Chủ tịch Latin NCAP, không khỏi thất vọng: “Thật đáng buồn khi Toyota tiếp tục bán ra những chiếc xe có mức độ an toàn thấp ở một số thị trường trong khu vực, điển hình như trường hợp của Raize”. Vị lãnh đạo của Latin NCAP cũng kêu gọi các nhà sản xuất xem xét lại chiến lược an toàn và đánh giá lại các dòng xe của họ.
“Latin NCAP kêu gọi Toyota cần thay đổi cách tiếp cận, nâng cao các tính năng an toàn cơ bản trên xe và để Latin NCAP đánh giá hiệu quả”, ông Alejandro Furas, Tổng thư ký Latin NCAP, nhấn mạnh.