Các mẫu xe bán tải luôn để phục vụ cho những tệp khách hàng ở xa thành thị hoặc vận tải kinh doanh tại các nước phát triển như Bắc Mỹ và châu Âu. Nhưng đối với mẫu xe bán tải RAM 1500 phiên bản Longhorn, xe được ví von như chiến mã ở miền Viễn Tây và thuộc về vùng đất của những chàng cao bồi thật thụ.
Nếu là người đang muốn sở hữu chiếc xe bán tải tiền tỷ và an tâm chu du mọi địa hình thì RAM 1500 sẽ không làm bất cứ ai thất vọng. Xe còn đạt ngoài sự mong đợi và chất chơi như các mẫu xe thể thao cơ bắp Mỹ. Tại Việt Nam, những chiếc xe bán tải cỡ lớn thường biết đến những cái tên quen thuộc như Ford F-150 hay Toyota Tundra qua các đơn vị nhập khẩu tư nhân.
Còn ở mẫu xe bán tải chính hãng RAM 1500 lại khiến nhiều khách hàng Việt chịu chơi an tâm vì chính sách bảo hành và dịch vụ bảo dưỡng đến từ nhà phân phối JVA. Và RAM 1500 là mẫu xe bán tải được chờ đón nhất trước khi được ra mắt vào những tháng cuối năm 2021. Và xe có 4 phiên bản Rebel, Laramie, Longhorn và TRX có mức giá lần lượt là 5,288, 5,788, 6,088 và 8,1 tỷ đồng.
Chiếc RAM trong bài viết là phiên bản cao cấp nhất – RAM 1500 LongHorn có mức giá hơn 6 tỷ đồng và sở hữu màu sơn đặc biệt có tên gọi Trà Bá Tước. Nếu 1500 Laramie là mẫu xe dành cho người muốn “sống thử” với RAM thì RAM 1500 LongHorn lại là mẫu xe hướng đến chiếc xe sang trọng, uy quyền, trang bị công nghệ hàng đầu và có khả năng chở hàng. Những điều đấm chất chiến mã miền Viễn Tây
Tổng quan thiết kế và nội thất
Ngôn ngữ thiết kế của RAM 1500 không thể lẫn vào đâu được, cái khí chất mạnh mẽ, nam tính thể hiện rõ ở tổng thể của xe. RAM 1500 không có nhiều đường thẳng hay nét góc cạnh như các mẫu xe bán tải cỡ lớn khác, RAM mang phong cách khác thể hiện rõ đường nét kiểu xe Mỹ.
Kích thước tổng thể của RAM có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.916 x 2.084 x 1.971 mm. Chiều dài cơ sở của xe là 3.672 mm và khoảng sáng gầm 217 mm phía trước, 220 mm phía sau. Khả năng lội nước của RAM 1500 đạt 800 mm. Với thông số này, RAM 1500 vượt trội các mẫu xe bán tải trong cùng phân khúc.
Phần đầu của RAM 1500 Longhorn tạo điểm nhấn ở các chi tiết được mạ crom từ lưới tản nhiệt đến cản trước. Lưới tản nhiệt cũng được thiết kế khác với các thanh nan nối liên logo RAM đặt ở giữa, trong khi đó với 2 phiên bản thấp hơn, lưới tản nhiệt sẽ có đường tạo điểm nhấn ở giữa. Các cửa gió tản nhiệt sẽ tự động đóng/mở theo tốc độ.
Nắp capo của xe được dập nổi với nhiều đường gần, ở giữa được làm nhô cao tạo sự bề thế và chất riêng cho RAM. Cụm đèn pha trên RAM 1500 LongHorn với 4 đèn Bi-Function LED Projector bên trên là viền Chrome có các tính năng tự động tắt/ mở, tự động pha/cos. Bên dưới cản trước có hai cái móc sắt và cụm đèn sương mù LED. Các cảm biến phía trước cũng được bố trí ở phần cản.
Hai phiên bản RAM 1500 Laramie và Longhorn đều sử dụng mâm 20 inch với thiết kế 5 chấu, riêng bản Laramie Night Edition có mâm 22 inch. Tuy nhiên, để chiếc xe trở nên đa nhiệm, dễ dàng chinh phục các địa hình khác nhau nên chiếc xe trong bài đã thay mâm độ của FUEL kích thước 18 inch cùng bộ lốp 285/65R18.
Bệ bước chân điện tự động đóng và mở là trang bị tiêu chuẩn của RAM 1500. Hệ thống treo của xe là dạng khí nén nên dễ dàng nâng hạ gầm tuỳ theo điều kiện vận hành và địa hình khác nhau. Phần đuôi của RAM 1500 Longhorn không khác biệt với 2 người anh em Laramie và Laramie Night Edition, vẫn là cản sắt phía sau và ống xả đặt đối xứng. Cụm đèn hậu được thiết kế góc cạnh tạo sự khác biệt khi di chuyển vào ban đêm. Xe có trang bị cầu thang ở phía cản sau tăng sự thuận tiện hơn.
Cửa cốp có thể đóng/mở với 2 chế độ có thể kiểu truyền thống từ trên xuống hoặc mở ngang như các mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn. Dù có kích thước bề ngang gần 2m, nhưng không gian để đồ của thùng không thật sự rộng rãi. Nguyên do là RAM có bố trí hộc để đồ có tên RAMBOX đóng/mở bằn nút bấm ở hai bên hông xe, bên trong có ổ điện.
Ngoài ra, tại cửa kính sau của RAM 1500 2023 có bố trí cửa sổ nhỏ đóng/mở điện giúp hành khách dễ dàng thao tác lấy đồ tại thùng xe thuận tiện hơn. Ðồng thời tầm quan sát phía sau cũng tối ưu hơn. Với bệ bước chân, cửa thiết kế rộng nên việc leo lên RAM 1500 Longhorn nói riêng hay các phiên bản RAM 1500 nói chung thực sự rất dễ dàng, không cần phải xoay người hay khom lưng… Nếu như bên ngoài có ít chi tiết cao cấp thì bên trong cabin lại là một thế giới hoàn toàn khác.
Không gian RAM 1500 Longhorn 2023 thực sự khiến bạn không nghĩ đây là chiếc xe bán tải, dù có cố gắng tìm kiếm chất bán tải như thế nào đi nữa thì cái bạn nhận về vẫn là sự sang trọng và tinh tế. Các kỹ sư và nhà thiết kế của RAM đã tối ưu từng chi tiết trong khoang nội thất đến mức bạn sẽ phải liên tục thốt lên “Wow” vì có quá nhiều điều ngạc nhiên trên RAM.
Với kích thước tổng thể to lớn như vậy, không gian cabin của RAM 1500 Longhorn rộng rãi cùng các vật liệu cao cấp, đặc biệt một số đường viền kim loại được chạm khắc tinh xảo thi công chỉnh chu mang đến cảm giác như ngồi tại căn phòng sang trọng, không thua kém nội thất các dòng xe cao cấp.
Từ các chi tiết được bọc da, gỗ và các chất liệu thép màu nâu vàng độc đáo thật sự rất khó có thể nghĩ đây là chiếc xe bán tải. Cụm vô-lăng thiết kế 4 chấu bọc da và gỗ, có chỉ khâu nổi, các phím bấm chức năng có thêm đường viền chất liệu tương tự như thép có màu vàng và các hoạ tiết.
Ðồng hồ phía sau vô-lăng hiện thị vòng tua động cơ và tốc độ, ở giữa là màn hình kỹ thuật số hiển thị đầy đủ thông tin như nhiên liệu, bình điện, la bàn, nhiệt độ nhớt,…. Cách bố trí của cụm màn hình tạo sự ấn tượng khi nhìn, cho cảm xúc rất cổ điển.
Hàng ghế của 1500 Longhorn chỉnh điện, tích hợp chức năng sưởi/làm mát ghế cho cả trước và sau. Ghế ngồi được bọc da cao cấp cùng với cách thiết kế ôm sát người tạo thế đỡ vững chải cho hành trình dài. Chỉnh điện 8 hướng kết hợp khả năng điều chỉnh độ cột sống 4 hướng cho cả ghế lái và ghế phụ.
Hàng ghế sau có thể gập theo tỉ lệ 60/40 và lưng ghế có thể chỉnh độ ngã ra sau đến 8 độ. Kích thước RAM 1500 rộng lớn nên dù người cao 1,7m ngồi bị trí giữ vẫn thoải mái. Chân ga và chân phanh của RAM 1500 có thể nâng hạ theo độ cao, khu vực phím Start/Stop cũng được ốp gỗ thú vị, gương chiếu hậu dạng kỹ thuật số, cửa sổ trời toàn cảnh, HUD kính lái, hệ thống điều hoà 3 vùng, sạc không dây,… Màn hình giải trí kích thước 12,5 inch của xe đặt dọc có khả năng kết nối Apple/CarPlay, nếu nhìn màn hình và cụm cửa gió điều hoà sẽ có chút na ná với logo Dodge Ram.
Ðiểm cộng trên RAM 1500 Longhorn là dàn âm thanh 19 loa Harman/Kardon (18 loa rời và 1 Subwoofer công suất 900 Watt) kết hợp chức năng khử ồn chủ động Active noise cancelling cho chất lượng âm thanh tuyệt vời. Phần tapi và taplô cửa được bọc da với kim loại cao cấp. Cần số truyền thống đã không còn xuất hiện trên RAM 1500 thay vào đó là núm xoay, đồng thời các chế độ lái 2 cầu nhanh/chậm/tự động, chế độ 1 cầu, chế độ xuống dốc và chế độ khoá vi sai – AXLE Lock.
Phân khúc bán tải full-size tại Việt Nam chưa bao giờ là sự lựa chọn hàng đầu của số đông. Thậm chí, chính việc phân khúc không có được sự quan tâm của số đông cũng có thể là điểm cộng với những khách hàng thật sự của RAM 1500 khi chiếc xe mà họ sở hữu thuộc hàng “độc” và “hiếm”.
Với tầm giá hơn 6 tỷ đồng, RAM 1500 Longhorn hứa hẹn là chiếc siêu bán tải thực dụng, tinh tế, sang trọng dành cho những người yêu cái chất xe Mỹ, thích phong cách bệ vệ và không quan tâm đến giá. Và nếu bỏ qua giá xe mà nhận định thì không còn gì phải bàn thêm về siêu phẩm RAM 1500 Longhorn đúng theo câu nói: “Sang, xịn và mịn”.
Đặc biệt, đây không phải là mẫu xe cho những ai hướng nội vì khi đi trên phố, RAM 1500 Longhorn sẽ thu hút vạn ánh nhìn và là siêu sao giữa rừng người bởi màu sơn Trà Bá Tước. Có thể nói, RAM xuất hiện trên đường ắt hẳn sẽ hấp dẫn và lôi cuốn hơn F-150 hay Tundra.
Ðối với các chủ nhân sở hữu RAM thì mẫu siêu bán tải này không phải là chiếc xe duy nhất trong nhà, thậm chí là chiếc thứ 4 hoặc thứ 5 rồi và họ xem đây sẽ là “món đồ chơi” sử dụng cho dịp cuối tuần du lịch, dã ngoại, cắm trại – xu hướng mới của giới trẻ Việt Nam.