Doanh số xe thuần điện và hybrid sạc điện trên toàn cầu tăng 20% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn nhờ doanh số kỷ lục ở Trung Quốc. Trong khi đó, thị trường châu Âu giảm 33%, cũng là tháng yếu nhất kể từ tháng 1/2023, theo công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion.
Số liệu cho thấy, doanh số xe điện – cả xe điện chạy pin (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) – bán ra trên toàn thế giới đạt 1,47 triệu xe trong tháng 8.
Doanh số tại Trung Quốc tăng 42% trong tháng 8 và đạt mức cao kỷ lục với trên 1 triệu xe, trong khi ở Mỹ và Canada, doanh số tăng 8%, đạt 0,16 triệu xe.
Doanh số ở thị trường châu Âu từ đầu năm giảm 4%, bị ảnh hưởng bởi mức giảm 23% ở Đức sau khi các chính sách trợ cấp bị cắt giảm.
Theo dự kiến, doanh số năm nay tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, tăng 33% so với 2023, lên 10,5 triệu xe, trong khi doanh số tại châu Âu được dự đoán giữ mức 3,1 triệu xe của năm ngoái.
Nhu cầu về xe điện giảm trong những tháng gần đây sau khi tăng mạnh trong vài năm, khi người tiêu dùng chờ đợi các mẫu xe có giá phải chăng hơn hoặc lựa chọn các giải pháp thay thế là xe hybrid, khiến một số nhà sản xuất ôtô phải thu hẹp kế hoạch điện khí hóa.
Việc chính phủ Trung Quốc tăng trợ cấp cho những người đổi các mẫu xe cũ gây ô nhiễm đã giúp doanh số xe điện tăng vọt trong tháng 8. “Doanh số theo mùa ở Trung Quốc rất mạnh vào cuối năm”, theo đại diện của Rho Motion.
Ngày 4/9, chính phủ Đức đã đồng ý giảm thuế lên tới 40% cho các công ty tính theo doanh số xe điện, sau khi đột ngột chấm dứt chương trình trợ cấp được thiết kế để giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh vào 2023.