Trong tháng 6 tới đây, VinFast sẽ chính thức khởi động hành trình của mình tại thị trường xe lớn bậc nhất châu Á là Thái Lan. Khởi đầu cho chiến dịch chinh phục thị trường Thái của VinFast là dòng xe điện đô thị VinFast VF e34.
Kế hoạch ban đầu của VinFast là bán xe không kèm pin, thay vào đó hãng cho khách hàng thuê pin tính phí hàng tháng. Cách tiếp cận này sẽ giúp VinFast hạ giá bán xe đi đáng kể để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Trung Quốc luôn có điểm mạnh nhất là giá bán.
Tuy nhiên, phản hồi ban đầu của người dùng Thái Lan có thể khiến VinFast thay đổi kế hoạch. Theo Autolifethailand, VinFast có thể bán thẳng xe kèm pin cho khách hàng nước này. Các dòng xe ra mắt sau như VF 5, VF 6 và VF 7 có thể cũng sử dụng chiến lược tương tự.
Trên thực tế, kế hoạch kinh doanh của VinFast tại Thái Lan ngay từ giai đoạn đầu đã được khẳng định có tính linh hoạt tùy theo tình hình thị trường.
Tại triển lãm Bangkok 2024 vừa diễn ra hồi tháng 3, CEO VinFast Thái Lan Vũ Đặng Yến Hằng khẳng định với tờ Khaosod nước này rằng hãng “đang đánh giá sự phản hồi của thị trường Thái” và “linh hoạt là tính chất quan trọng nhất trong kế hoạch của hãng tại Thái Lan và VinFast sẽ sẵn sàng thay đổi tùy theo phản hồi và nhu cầu của thị trường”.
Ngoài ra, VinFast cũng có thể bán xe theo cả 2 cách thuê pin và trọn gói như tại Việt Nam. Tuy nhiên, để đáp ứng được cả 2 chiến lược với một dải đội hình dự kiến cực kỳ đa dạng tại một thị trường quốc tế sẽ là thách thức không nhỏ cho thương hiệu Việt và chuỗi bán hàng cũng như dịch vụ của họ.
Trong trường hợp chỉ bán xe kèm pin, giá những chiếc VinFast tại Thái Lan có thể sẽ không rẻ vì chi phí pin lên tới hàng chục, cả trăm triệu đồng.