Volvo sẽ đưa công nghệ đúc khuôn lớn (mega-casting) vào sử dụng cho thế hệ xe điện kế tiếp ra mắt vào 2026. Thay đổi này hứa hẹn giúp cải tiện đáng kể hiệu quả trong khâu lắp ráp cho hãng cũng như cho phép công đoạn thiết kế xe của họ phóng khoáng hơn.
Khung gầm được lắp ráp bằng công nghệ đúc khuôn lớn là loại SPA3 cải tiến từ khung gầm sẵn có hiện tại. Nơi sản xuất sẽ là nhà máy chính của hãng đặt tại Torslanda, Thụy Điển. Một trong những dòng tên sớm nhất ra mắt sử dụng nền tảng nói trên sẽ là EX60 – SUV điện cỡ trung ngang hàng chủ lực doanh số XC60 hiện thời.
Công nghệ đúc khuôn lớn nhắm tới mục tiêu chế tạo một cấu trúc đơn khối lớn bằng cách đổ kim loại nóng chảy vào khung đúc sẵn. Cách làm này cho phép hãng sản xuất nhanh chóng một khối lượng lớn cấu trúc xe mà không cần qua công đoạn sản xuất linh kiện đơn lẻ rồi sau đó hàn vào khung chính. Đây là công nghệ đang được Toyota và Tesla sử dụng đồng thời hứa hẹn mở rộng trong tương lai.
Khu vực đầu tiên được sản xuất bằng công nghệ đúc khuôn lớn trên xe Volvo sẽ là gầm sau đơn khối làm từ nhôm. Cấu trúc này sẽ thay thế khoảng 100 linh kiện nhỏ lẻ trên xe Volvo cũ. Số mồi hàn sàn sau nhờ vậy giảm 84%, trọng lượng giảm 50%.
Một ưu điểm khác của công nghệ đúc khuôn lớn là dễ dàng chuyển đổi. Bằng cách thay khuôn đúc (vốn đã cần duy trì mỗi 4 tháng một lần), Volvo có thể nhanh chóng cập nhật quy mô lớn cấu trúc xe mà không phải thay đổi từng công đoạn sản xuất linh kiện đơn lẻ. Nhờ vậy, nền tảng hãng sử dụng sẽ không bao giờ bị lỗi thời.
Việc sàn xe được chọn làm linh kiện đúc khuôn lớn đầu tiên là vì đây là một khu vực an toàn. Không khó để hãng phát triển một kết cấu an ổn định, bền vững và chắc chắn theo dạng đơn khối. Ngược lại, các cấu trúc tân tiến hơn sẽ cần thời gian chuẩn bị lâu hơn để có thể cho ra lò một cấu trúc đơn khối ổn định.
Cuối cùng, Volvo cam kết độ an toàn trên xe mới của hãng sẽ không thua kém xe dùng công nghệ lắp ráp cũ và nhấn mạnh đây vẫn luôn là tiêu chí được họ đặt lên hàng đầu trong phát triển xe.