Xe cỡ A vốn dần hết sức hút bởi nhu cầu của khách hàng thay đổi, chuyển dịch lên xe gầm cao cỡ A+. Đồng thời, khi thị trường ôtô giảm giá, với cùng số tiền như trước đây, khách hàng có thể mua những phân khúc cao hơn như A+, B, với không gian rộng rãi hơn, công nghệ, vận hành đều ổn hơn.
Thứ hạng của những mẫu xe trong phân khúc không thay đổi. Dẫn đầu vẫn là Hyundai i10 với 263 xe, giảm gần gấp đôi so với mức 480 xe vào tháng trước đó, và cũng là mẫu xe có biên độ giảm nhiều nhất tháng.
Vị trí thứ 2 thuộc về Toyota Wigo, là mẫu xe ghi nhận mức doanh số tăng duy nhất khi có 148 xe bán ra, tăng 76% so với con số chỉ 84 xe vào tháng đầu 2024. Xếp cuối cùng là Kia Morning với 41 xe giao đến khách hàng, giảm 40% so với tháng trước (68 xe).
Doanh số giảm là tình hình chung của thị trường ôtô Việt Nam kể từ khi bước sang năm 2024. Một số chuyên gia nhận định mức giảm của tháng 2 đến từ nhu cầu mua xe đã hạ nhiệt khi Tết Nguyên đán kết thúc, người dân đã mua xe trước những tháng Tết để được hưởng các ưu đãi từ hãng. Sức mua tăng cao nhất là trong tháng 12/2023, là tháng cuối được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Các đại lý đều có chương trình giảm giá, khuyến mãi cho các mẫu xe nhằm cải thiện sức mua kém sau dịp Tết, nhưng không phải hãng nào cũng thành công trong điều này. Một giám đốc bán hàng của đại lý giải thích lãi suất cho vay mua ôtô tuy có giảm, nhưng vẫn cao hơn so với giai đoạn bình thường, do đó chưa đủ kích thích khách hàng mua sắm ôtô.
Phân khúc A là phân khúc có ít lựa chọn cho khách hàng nhất, chỉ có 2 đại diện từ Hàn và một từ Nhật. Trong đó, Toyota Wigo là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị các tính năng an toàn chủ động như cảnh báo điểm mù BSM, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA. Xét về giá, Wigo còn là mẫu xe có giá bán hấp dẫn hơn hai đối thủ còn lại.