Trong quý đầu 2024, tổng lượng bán của ôtô phân khúc A là 2.043 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước là là 2.724 xe. Đáng chú ý, trong quý đầu năm trước, chỉ có 2 mẫu xe được bán ra so với 3 mẫu xe trong năm nay.
Mẫu xe dẫn đầu phân khúc vẫn thuộc về Hyundai i10 với 1.341 xe đã giao đến khách hàng, bỏ xa các đối thủ còn lại, nhưng mức bán này thấp hơn nhiều so với con số 2.245 xe trong cùng kỳ năm trước.
Toyota Wigo là mẫu xe xếp hạng 2 với 520 xe giao đến khách hàng trong quý đầu 2024, khoảng cách của Wigo với mẫu xe dẫn đầu là 821 xe. Mẫu xe từ hãng Nhật được mở bán từ giữa 2023, do đó không có số liệu để so sánh với cùng kỳ năm trước .
Cuối cùng, Kia Morning luôn nằm ở cuối bảng khi chỉ bán được 182 xe trong quý này. Cùng kỳ năm trước, Morning bán nhiều gấp 2,6 lần (479 xe). Sự xuất hiện của Wigo đã khiến doanh số Morning bị ảnh hưởng lớn.
Như vậy, trong quý đầu năm trước, i10 là mẫu xe chiếm phần lớn thị trường xe cỡ nhỏ hạng A, lên đến 82%. Nhưng trong năm nay, tuy vẫn dẫn đầu, i10 đã phải chia sẻ thị phần cho hai mẫu xe đối thủ, chỉ còn 65%. Đối với với Wigo, lượng bán không có sự biến động mạnh trong 3 tháng đầu, và hiện nắm 25% thị phần xe cỡ nhỏ. Morning chỉ nắm vỏn vẹn 9% thị phần, giảm một nửa so với mức 18% vào cùng kỳ năm trước.
Doanh số không còn cao của xe cỡ A cho thấy phân khúc này đang dần mất đi khách hàng. Các hãng không còn “mặn mà” với xe cỡ nhỏ khi chỉ có vỏn vẹn 3 mẫu xe bán ra, ngoài ra cũng không có nhiều phiên bản cho các mẫu xe, khiến sự lựa chọn càng bị thu hẹp.