Trong khi các nước trên thế giới khá nhanh nhạy trong việc phát triển và định hướng cho sự phát triển của xe điện thì Việt Nam lại đang bắt đầu những bước đi đầu tiên khá chậm chạp. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng phát triển bền vững và xây dựng một hệ thống phù hợp cho tương lai của xe điện. Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, với những ưu tiên đặc biệt dành cho xe điện trong kiến nghị lần này. Theo đó, mức thu phí trước bạ lần đầu cho xe điện sẽ chỉ bằng một nửa so với xe thông thường, với thời gian áp dụng trong 5 năm kể từ khi có hiệu lực. Nếu được thông qua, đây sẽ là dự luật có lợi cho sự phát triển của xe điện tại Việt Nam cũng như thúc đẩy mạnh mẽ khả năng tiếp cận của người Việt đối với dòng xe này.
Được biết, những mẫu ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi, dùng động cơ xăng, dầu truyền thống, hiện đang được áp dụng mức lệ phí trước bạ là 15% tại hai đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM và 10% tại các tỉnh thành khác. Nếu như việc áp lệ phí trước bạ cho xe điện được giảm một nửa, mức thu dành cho mẫu xe này sẽ chỉ còn từ 5-7,5% so với giá niêm yết của mẫu xe đó.
Chẳng hạn như với mẫu xe điện Vinfast VF e34 mới được chào bán gần đây với mức giá 690 triệu đồng, nếu được áp biểu mức phí trước bạ như trên, người mua xe chỉ cần chi trả số tiền khoảng 35 – 52 triệu đồng thay vì con số 70 – 104 triệu đồng như ban đầu. Điều này sẽ mang đến lợi ích không nhỏ cho người tiêu dùng khi có thể tiết kiệm được số tiền tương đối lớn
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu đãi về lệ phí trước bạ, việc thúc đẩy sự phát triển cho ngành ô tô điện tại Việt Nam hiện vẫn còn khá nhiều thách thức. Một trong số đó là cơ sở hạ tầng vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Đây sẽ là vấn đề cấp bách, cần phải bổ sung và phát triển nhanh chóng trong thời gian tới, đặc biệt là các trạm sạc, điểm đỗ xe tĩnh để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện xanh thân thiện với môi trường này.