Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Sự cố hộp số và những dấu hiệu nhận biết cho các bác tài nếu không may gặp phải

Sự cố hộp số và những dấu hiệu nhận biết cho các bác tài nếu không may gặp phải

11:00 - 23/02/2022

Việc hộp số ô tô gặp phải sự cố sẽ là mối lo không lường nếu như không được sửa chữa kịp thời.

Là bộ phận quan trọng, đóng vai trò liên kết truyền mô-men xoắn giữa động cơ và các bánh, không ngạc nhiên khi hộp số chính là chi tiết dễ gặp sự cố nhất trên mỗi chiếc xe ô tô. Chính bởi vậy, việc quan tâm, phát hiện ra những dấu hiệu của sự cố liên quan đến trang bị này là một vấn đề quan trọng. Từ đó có thể tiến hành sửa chữa kịp thời, tránh khỏi những tình huống không mong muốn sau này. Tuỳ vào từng sự cố, dưới đây sẽ là những dấu hiện ban đầu mà các bác tài có thể dễ dàng nhận biết nếu chú ý.

Đèn động cơ báo sáng

Đây sẽ là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên khi hộp số của bạn gặp sự cố. Tuy nhiên, bên cạnh những vấn đề của hộp số, nhiều khả năng tín hiệu này cũng là cảnh báo cho các sự cố khác liên quan đến động cơ của xe. Bởi vậy, khi xuất hiện đèn cảnh báo này, các bác tài nên tiến hành đưa xe đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Xuất hiện âm thanh lạ

Đây là một trong những triệu chứng rõ ràng nhất mà người sử dụng có thể nhận biết được. Theo đó, khi tiến hành chuyển số, nếu phát hiện ra những tiếng kêu lách cách hoặc tiếng va đập kim loại lớn, có nghĩa rằng hộp số trên chiếc xe của bạn đã gặp phải sự cố.

Tiếng ồn khi dừng xe

Tương tự với âm thanh lạ khi sang số thì việc xuất hiện tiếng ồn khi dừng xe cũng là một dấu hiệu đáng lưu ý, đặc biệt là những tiếng ồn ào, va chạm hoặc tiếng nghiến. Bởi thông thường, một chiếc xe sẽ gần như im lặng khi ở trạng thái không hoạt động, nên việc xuất hiện những tiếng ồn như trên sẽ là điều bất bình thường. Nhiều khả năng đó là vấn đề do răng bánh răng hoặc vòng bi của xe tạo ra. Tuy nhiên, các bác tài cũng không nên quá lo lắng khi tiếng ồn này cũng có thể bị gây ra do chất lỏng trong động cơ thấp.

Chuyển số không mượt mà

Việc chuyển số không mượt mà như chậm trễ, rung khi chuyển số hoặc hệ thống hoàn toàn không phản hồi cũng là những dấu hiệu quan trọng cho thấy hộp số của xe đang gặp vấn đề. Để kiểm tra, chủ xe nên đưa xe đến các trung tâm bảo hành chính hãng hoặc các garage chuyên nghiệp, từ đó sẽ sử dụng các máy tính để phân tích những dữ liệu cụ thể và phân tích nguyên nhân có liên quan.

Rò rỉ chất lỏng

Nếu nhìn thấy những đốm đen xuất hiện bên dưới gầm xe ô tô, đặc biệt là trên đường khi xe di chuyển thì rất có khả năng hộp số của xe đang bị rò rỉ dung môi. Điều này sẽ khiến hộp số của xe bị thiếu đi lượng nhớt cần thiết để các chi tiết hoạt động, từ đó có thể gây ra việc mài mòn và hỏng hóc các yếu tố này nhanh hơn, dẫn đến những sự cố nghiêm trọng cho hộp số.

Xuất hiện mùi khét

Nếu bỗng dưng phát hiện mùi khét trong xe thì nhiều khả năng đang có vật gì đó trên “xế” cưng của bạn gặp vấn đề. Nhiều khả năng đó cũng có thể là mùi khét cho thấy dầu hộp số đang quá nóng.

Nếu như gặp phải các dấu hiệu nhận biết như trên, các bác tài nên nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín nhất để kiểm tra và tiến hành khắc phục sự cố được sớm nhất. Ngoài ra, không thể kể đến việc chú ý bảo dưỡng và chăm sóc trang bị trên một cách định kỳ. Trong đó có thể kể đến một số lưu ý như:

Đảm bảo hệ thống làm mát của xe đang hoạt động tối ưu.

Thường xuyên tiến hành kiểm tra lượng dung môi, chất làm mát trong hộp số của xe theo định kỳ, tiến hành bổ sung nếu thấy thiếu hụt

Sử dụng đúng loại dầu truyền động cho xe của mình.

Tiến hành chuyển số đúng thời điểm, không quá sớm hoặc quá muộn. Khi chuyển hướng giữa số tiến và số lùi cần tiến hành dừng xe hoàn toàn.

Sử dụng phanh tay thay vì điều khiển ly hợp (côn) khi xe đang chạy không tải

Không điều khiển xe vượt quá khả năng kéo tối đa và cố gắng không kéo khi động cơ ở nhiệt độ quá cao.

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link