BMW đã thử nghiệm công nghệ pin nhiên liệu suốt một thời gian dài. Mẫu concept của H2R hồi 2004 của hãng đã từng có một động cơ V12 6l lấy từ 760Li nhưng được sửa đổi sao cho chạy bằng hydro thay vì xăng, và lập được không ít hơn 9 kỷ lục về tốc độ. Mặc dù kết quả là không bao giờ được bán, nhưng Hydrogen 7 đã được dùng làm mẫu sản xuất với số lượng nhỏ. Xe được bán vào giữa những năm 2000 và chỉ dành cho những người nổi tiếng, chính trị gia, doanh nhân và các khách VIP khác.
Đến năm 2015 với sự trợ giúp của Toyota, mẫu 5 Series Gran Turismo không còn tồn tại đã được sửa đổi để chạy bằng hydro. Trong năm đó cũng có một mẫu xe nghiên cứu pin nhiên liệu hydro, cùng với một mẫu concept bí ẩn không bao giờ được ra mắt chính thức. Đến năm 2019, mẫu i Hydrogen NEXT đã được hé lộ ở triển lãm Frankfurt Motor Show trước khi trở thành iX5 vào năm ngoái tại triển lãm IAA, Munich.
Chiếc iX5 không có CO2 hiện đang được thử nghiệm trong điều kiện khắc nghiệt ở gần Vòng Bắc Cực. Cụ thể thì xe đang được đánh giá tại Arjeplog thuộc Thụy Điển, nơi Tập đoàn BMW có trung tâm thử nghiệm mùa đông. Khác với phần lớn các mẫu xe điện khác vốn có pin, chiếc SUV này lại mang hai bình chứa hydro được làm từ nhựa gia cố sợi carbon (CFRP), giống như thế hệ đầu tiên của Toyota Mirai.
BMW iX5 Hydrogen không chỉ là sản phẩm một lần, bởi vì thương hiệu xe sang của Đức đang nhắm đến việc sản xuất một lượng nhỏ xe. Ngoài ra, hãng cũng cam kết hỗ trợ mở rộng mạng lưới các trạm cung cấp nhiên liệu hydro. Cùng lúc đó, chiếc SUV không khí thải đạt chỉ tiêu chịu được cái lạnh -20 ° C mà vẫn mang lại hiệu suất tối đa. Đó là lý do vì sao BMW tuyên bố thiết lập sử dụng nhiên liệu hydro sẽ là sự thay thế khả thi đối với xe điện chạy pin truyền thống.
Với 369 mã lực và chỉ có nước thoát ra từ ống xả, mẫu iX5 Hydrogen hướng đến việc cung cấp một gói thân thiện với môi trường. Mặc dù BMW có vẻ cam kết sẽ nghiên cứu pin nhiên liệu, nhưng việc sản xuất hàng loạt một mẫu xe sẽ khó có thể xảy ra trong tương lai gần vì cơ sở hạ tầng cho việc sạc cần được cải thiện rất nhiều.
Cho đến lúc đó, BMW đang thúc đẩy việc phát triển xe điện chạy bằng pin bằng cách giới thiệu i7 trong những tháng tới và iX1 vào cuối năm nay. Đến năm 2023, i5 sẽ tiếp nối như một phiên bản điện cho thế hệ tiếp theo của 5 Series Sedan. Ngoài ra, MINI sẽ tung ra xe Countryman EV trong khi Rolls-Royce đang phát triển mẫu coupe Spectre không có động cơ đốt trong.
Ở Trung Quốc, nhãn “i3” sẽ được sử dụng vào mục đích thay thế cho một xe điện 3 Series Sedan được dựa trên mẫu có trục cơ sở dài được lắp đặt trong nước.