Hyundai Việt Nam vừa giới thiệu mẫu xe điện IONIQ 5 hoàn toàn mới. Đây là mẫu xe điện đầu tiên của Hyundai tại thị trường, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe điện của VinFast. IONIQ 5 là mẫu xe điện chiến lược của TC Group và Hyundai Motor trong lộ trình phát triển các dòng xe điện thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo.
Cái tên IONIQ là sự kết hợp của “ion” – điện tích, nguyên tử và “Unique” – độc đáo. Sứ mệnh của IONIQ là làm nên những mẫu xe không chỉ thân thiện môi trường, giảm phát thải mà còn đảm bảo tính độc đáo, thời trang. IONIQ là sản phẩm phương tiện của thời đại mới, đại diện cho những giá trị về thẩm mỹ, tính năng cũng như sự chung tay cải thiện môi trường.
Các mẫu Ioniq 5 được đưa về nước sử dụng bộ pin dung lượng 72,6 kWh, mức cao nhất trong các tùy chọn của dòng xe này, với khả năng di chuyển quãng đường khoảng 450 km cho một lần sạc đầy. SUV điện của Hyundai có các tùy chọn cổng sạc gồm DC công suất 350 kW (sạc 18 phút cho 10-80% pin); sạc DC 50 kW cho phép sạc 80% pin trong 56 phút và bộ sạc AC cho phép sạc 100% pin trong khoảng 6,6 giờ, phù hợp với nguồn điện gia dụng.
Ioniq 5 ra mắt người dùng thế giới hồi tháng 3-2021, mẫu xe điện này hiện lắp ráp tại hai nhà máy ở Hàn Quốc và Indonesia. SUV Hàn Quốc có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.605 mm. Chiều dài cơ sở ở mức 3.000 mm, nhỉnh hơn nhiều SUV cỡ D trên thị trường hay chính người anh em Santa Fe.
Sản phẩm của Hyundai được phát triển trên nền tảng E-GMP (Electric-Global Modular Platform) chuyên cho xe điện cỡ nhỏ. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên dưới thương hiệu con Ioniq mới. Trong tương lai, hãng này sẽ có thêm một sedan và SUV điện khác.
Ngoại hình Ioniq 5 lấy cảm hứng từ chiếc Pony, mẫu ô tô đầu tiên của người Hàn Quốc. Xe có đèn pha dạng đôi, thiết kế nắp ca-pô hay đuôi xe đều được làm khá vuông vức thay vì kiểu mềm mại như nhiều mẫu xe điện trên thị trường.
Về nội thất, Hyundai tận dụng tối đa nền tảng EV chuyên dụng bằng cách sử dụng sàn hoàn toàn bằng phẳng. Cách bố trí này ngoài tăng thêm chỗ để chân, nó đã cho phép các kỹ sư tạo nên một khoảng trống giữa hàng ghế trước nhờ cụm điều khiển giữa 2 ghế ngồi có khả năng trượt hành trình đến 140mm, điều này sẽ tỏ ra hữu ích trong một bãi đậu xe hẹp vì người lái có thể dễ dàng thoát ra khỏi xe qua cửa hành khách và ngược lại.
Bảng táp lô của Hyundai IONIQ 5 được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalism loại bỏ các chi tiết thừa, kết hợp cùng những công nghệ hiện đại hàng đầu. IONIQ 5 trang bị cặp màn hình có kích thước 12,3 inch nối liền. Trong đó, màn hình cảm ứng thông tin & màn hình giải trí, thiết lập đa chức năng. Xe được trang bị hệ thống âm thanh Bose cao cấp cùng các chuẩn hệ thống giải trí thời thượng nhất hiện nay như Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.
TC Motor cho biết, Hyundai Ioniq 5 ra mắt lần này với nhiệm vụ nghiên cứu thị trường và đo lường phản ứng của khách hàng. Hãng sẽ tổng hợp và tối ưu các phiên bản theo nhu cầu sử dụng của khách Việt, sau đó xây dựng hệ thống trạm sạc và tiến tới sản xuất, phân phối mẫu xe này cho thị trường trong nước. Tuy nhiên chưa rõ mốc thời gian cụ thể.