Sự ra mắt của L-H Battery Co. Inc., tên chính thức của liên doanh, diễn ra khoảng 5 tháng sau khi hai công ty công bố thỏa thuận liên doanh trị giá 4,4 tỷ USD vào tháng 8/2022 để xây dựng một cơ sở sản xuất pin cho xe EV tại Mỹ. LGES và Honda sẽ sở hữu lần lượt 51% và 49% trong liên doanh này.
LGES cho biết, nhà máy được đặt tại Jeffersonville, bang Ohio (Mỹ), sẽ có công suất sản xuất 40 gigawatt giờ hàng năm, đủ để cung cấp năng lượng cho khoảng 500.000 xe EV công suất cao.
Nhà máy có kế hoạch động thổ vào tháng 2/2022 và đặt mục tiêu hoàn thành việc xây dựng vào cuối năm 2024 và bắt đầu sản xuất đại trà từ cuối năm 2025.
LGES, nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới, đang rót hơn 20 nghìn tỷ won (hơn 16 tỷ USD) để tăng năng lực sản xuất tại Bắc Mỹ và cũng đã thành lập liên doanh với U.S. General Motors Co. và công ty mẹ Chrysler, Stellantis N.V. để sản xuất và cung cấp pin cho xe EV./.
Đầu năm nay, Honda cho biết có kế hoạch đầu tư gần 40 tỷ USD vào công nghệ chế tạo xe điện trong thập niên tới hướng tới việc chuyển toàn bộ doanh thu từ các loại ô tô chạy bằng nhiên liệu sang xe điện.
Theo đó hãng này muốn tung ra thị trường 30 mẫu xe EV vào năm 2030 với số lượng sản xuất hằng năm hơn 2 triệu xe điện và đặt mục tiêu đến năm 2040, các loại ô tô điện và các hoạt động bằng pin nhiên liệu (FCV) sẽ chiếm 100% tổng doanh thu của hãng.
Sự thành công của Tesla và sức ép ngày càng tăng của chính phủ trong việc loại bỏ ô tô có động cơ đốt đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô truyền thống đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang chạy điện.
Thống đốc bang Washington đã bày tỏ sự ủng hộ trước động thái của bang California, trong khi đó Liên minh châu Âu (EU) đang từng bước cấm bán ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel, thậm chí cả xe hybrid (xe lai) vào năm 2035.