Cách đây không lâu, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan để đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đến nay, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) cũng soạn công văn gửi ý kiến đệ trình Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính và Văn phòng Chính Phủ. Nội dung công văn nhấn mạnh không chỉ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước mà cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc cũng đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Theo VIVA, việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng đăng kiểm, lượng hàng tồn kho dồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Được biết, trong giai đoạn từ tháng 10-12/2022, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) vào Việt Nam đã tăng gấp 3 lần, vượt quá 77.000 chiếc, trong khi con số cùng kỳ năm 2021 chỉ đạt 25.700 chiếc. Trong tháng 1/2023, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam cũng tăng gấp 3 lần, đạt 12.842 xe.
VIVA cho rằng chỉ có một số nhà nhập khẩu và đại lý mới có thể trụ vững về mặt tài chính nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Do đó, VIVA đề xuất Chính phủ ưu giảm 50% lệ phí trước bạ cho cả ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, tương tự xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Nếu đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ được Chính phủ thông qua thì khách hàng bị thiệt trước tiên. Nguyên nhân là bởi trước khi chính sách này được áp dụng, các hãng xe cũng như đại lý sẽ triển khai các chương trình khuyến mại như giảm giá tiền mặt và ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50% đến 100% để kích cầu. Tuy nhiên, khi chính sách có hiệu lực, các hãng xe và đại lý sẽ cắt giảm bớt chương trình khuyến mại. Khi đó, khách hàng chỉ còn được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của nhà nước thay vì các chương trình giảm giá tiền mặt hoặc giảm 100% lệ phí trước bạ của hãng và đại lý.
Trong khi đó, các hãng xe và đại lý lại được hưởng lợi nhiều hơn cả. Lệ phí trước bạ vốn là do người mua xe đóng cho cơ quan thuế. Khi sức tiêu thụ của thị trường giảm, các hãng xe và đại lý sẽ gánh khoản lệ phí trước bạ này thay khách hàng. Tuy nhiên, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của nhà nước, các hãng xe và đại lý sẽ giảm bớt được chi phí khuyến mãi cho khách hàng.