Ngày 6/5, hãng xe Nhật Bản Toyota ra mắt Corolla Cross 2024 cho thị trường Việt Nam. Đây cũng là phiên bản nâng cấp đầu tiên sau ba năm bán ra toàn cầu của mẫu gầm cao cỡ B+. Xe nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Corolla Cross 2024 bỏ bản G (bản tiêu chuẩn), chỉ còn hai phiên bản là 1.8 V giá 820-828 triệu đồng và 1.8 HEV giá 905-913 triệu đồng. Như vậy so với giá cũ, hai bản đã giảm khoảng 40 và 50 triệu đồng.
Chiếc crossover cỡ B+ làm mới ngoại hình với lưới tản nhiệt thiết kế dạng tổ ong, phảng phất cách tạo hình trên Lexus RX. Cụm đèn pha LED mới sắc nét hơn, tích hợp đèn báo rẽ kiểu dòng chảy. Cụm đèn hậu LED thiết kế lại, dễ nhận diện hơn. Giá nóc, cánh gió và bộ vành giữ nguyên.
Nội thất Corolla Cross 2024 thiết kế không đổi. Hãng xe Nhật Bản bổ sung tùy chọn màu đen hoặc đỏ cho nội thất và trang trí đường chỉ khâu tương phản. Sau vô-lăng là màn hình hiển thị đa thông tin 12,3 inch. Trong khi màn hình cảm ứng giải trí loại 9 inch trên bản máy xăng và 10,1 inch bản hybrid.
Một số tính năng mới gồm hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây (bản hybrid), cổng sạc USB-C, phanh tay điện tử và giữ phanh tự động. Cả hai bản xăng và hybrid đều trang bị kính trần toàn cảnh.
Không có thay đổi nào dưới nắp ca-pô của xe. Bản máy xăng 1.8V lắp động cơ 1,8 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 138 mã lực, mô-men xoắn cực đại 172 Nm. Trong khi bản hybrid 1.8 HEV gồm động cơ xăng 1.8 (công suất 97 mã lực, mô-men xoắn cực đại 142 Nm), kết hợp với một môtơ điện công suất 71 mã lực, mô-men xoắn 163 Nm. Cả hai đều sử dụng hộp số vô cấp CVT, dẫn động cầu trước.
Theo công bố của nhà sản, mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp 7,55 lít/100 km với bản 1.8 V và 3,67 lít/100 bản 1.8 HEV.
Trang bị an toàn với Toyota Safety Sense như cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, đèn pha thích ứng, điều khiển hành trình chủ động. Ngoài ra, xe còn trang bị các tính năng khác như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo áp suất lốp, 7 túi khí…
Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam năm 2020, Corolla Cross luôn nằm trong top đầu xe bán chạy của Toyota bên cạnh Vios. Sang 2023, mẫu crossover cỡ B+ giảm dần doanh số, thay vào đó là mẫu gầm cao giá rẻ Kia Sonet.
Ở phân khúc gầm cao cỡ nhỏ nói chung, Corolla Cross là mẫu xe bán chạy hàng đầu phân khúc. Kết thúc năm 2023, xe của Toyota có 10.485 chiếc tới tay khách hàng, chỉ thấp hơn đôi chút so với Hyundai Creta là 10.719 xe, dù Corolla Cross ở phân khúc trên, giá cao hơn đáng kể.
Kết thúc quý đầu năm 2024, Corolla Cross xếp gần cuối bảng xếp hạng vì xả hàng đợi bản mới, chỉ nhỉnh hơn Mazda CX-30. Trong khi Honda HR-V vươn lên dẫn đầu doanh số phân khúc. Mitsubishi Xforce xếp thứ hai dù mới bán ra trong tháng 3. Ở vị trí thứ ba thuộc về mẫu xe Hàn Quốc Hyundai Creta. Sự có mặt của Corolla Cross phiên bản mới liệu có giúp Toyota trở lại top đầu doanh số phân khúc.