Doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.196 xe, bao gồm xe 19.129 du lịch; 5.901 xe thương mại và 166 xe chuyên dụng;
• Doanh số xe du lịch giảm 16%; xe thương mại tăng 1%, xe chuyên dụng giảm 23% so với tháng trước;
• Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.064 xe, giảm13% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.132 xe, giảm 13% so với tháng 7/2024
Lấy chứng minh cụ thể, doanh số của Toyota và Lexus bán được 4.761 chiếc giảm 27,73% so với tháng trước. Trong khi đó theo báo cáo từ Tập đoàn Thành Công (TC Group), tổng doanh số xe Hyundai tháng 8 đạt 4.679 xe giảm khoảng 12,2% so với tháng 7/2024.
Trong khi đó, theo nguồn tin riêng, trong tháng 8/2024, hãng xe Việt – VinFast đã bàn giao tổng cộng hơn 6.000 xe cho khách hàng và trong số đó thì VF 5 là mẫu xe bán được nhiều nhất với hơn 2.200 xe.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2023, doanh số năm nay đã tăng 12%, cho thấy thị trường đang dần phục hồi và trở nên sôi động hơn sau khi các ngân hàng bắt đầu nới lỏng tín dụng vào cuối năm 2023.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện các chính sách thắt chặt tín dụng nhằm kiểm soát lạm phát từ cuối năm 2022 và kéo dài đến giữa năm 2023, trước khi nới lỏng tín dụng Ngân hàng Nhà nước đã đạt được các mục tiêu kiểm soát đề ra.
Việc dòng tiền từ phía người dân đổ về gửi tiết kiệm tại ngân hàng, khiến thị trường càng trở nên khan hiếm tiền, dẫn đến tình trạng nền kinh tế ảm đạm, ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là lĩnh vực bất động sản và ô tô bắt đầu từ cuối năm 2022 đến giữa năm 2023.
Mặc dù doanh số tháng 8/2024 có giảm so với tháng 7 trước đó, nhưng theo báo cáo tăng trường toàn ngành lên tới 12% so với cùng kỳ năm 2023, đây là số liệu giúp chúng ta kỳ vọng vào một thị trường sôi động và tăng trưởng mạnh mẽ hơn vào những tháng cuối năm 2024.
Theo chia sẻ từ anh Trí, tư vấn bán hàng tại một đại lý Toyota khu vực miền Bắc, tình hình bán xe trong tháng 8/2024 khá trầm lắng. Anh cho biết: “Tháng 8 vừa qua, đại lý bên tôi không giao được nhiều xe dù trong kho luôn có sẵn và có thể xuất hồ sơ cho khách hàng đi đăng ký ngay lập tức.
Lý do chính là hầu hết khách hàng chờ chính sách giảm thuế trước bạ từ Chính phủ. Những khách đặt cọc từ tháng 6, 7 và không thể chờ đợi thêm đã quyết định đi đăng ký xe trong tháng 8, nhưng số lượng này không đáng kể. Từ tháng 9, khi Chính phủ chính thức ban hành chính sách giảm phí, khách hàng mới đồng loạt thanh toán và lấy xe đi đăng ký”.
Điều này có căn cứ cơ sở sau khi Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 (áp dụng từ 1/9 – 30/11/2024) quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Anh Trí cho biết thêm: “Bắt đầu từ tháng này, tôi thấy thị trường sôi động hơn hẳn các tháng trước, khách hàng dễ chốt hợp đồng hơn rất nhiều. Tính tới giữa tháng tôi đã ký được 15 hợp đồng mua bán, trong đó có tới 13 khách là mua xe lắp ráp trong nước, chủ yếu các dòng như Toyota Vios, Veloz Cross”.
Nhìn chung, những tháng cuối năm 2024 được dự báo sẽ là thời điểm bùng nổ doanh số bán hàng của các hãng xe, do thị trường đã hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết như chính sách giảm thuế trước bạ được thông qua, tín dụng ngân hàng nới lỏng và nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên.