GTX là tên gọi cho dòng sản phẩm hiệu suất cao vốn được Volkswagen áp dụng trên các mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống như Golf, Jetta và Scirocco phiên bản thể thao và chưa từng được áp dụng đối với những mẫu xe điện. Giờ đây, chiếc SUV Volkswagen ID.4 đang là dòng xe chạy điện đầu tiên của hãng xe Đức được sử dụng gói độ này, hứa hẹn đem lại những trải nghiệm mới mẻ, đầy khoẻ khoắn cho người lái.
Điểm khác biệt đầu tiên so với ID.4 tiêu chuẩn sử dụng một động cơ điện và hệ dẫn động cầu sau đó chính là sự bổ sung thêm động cơ và trang bị hệ dẫn động 4 bánh từ gói độ GTX giúp chiếc xe sản sinh công suất lên đến 295 mã lực so với 201 mã lực của phiên bản tiêu chuẩn.
Sự thay đổi này giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6,2 giây, thấp hơn 2,3 giây so với phiên bản tiêu chuẩn có mức tăng tốc tương tự trong vòng 8,5 giấy. Đồng thời, trang bị mới cũng giúp gia tăng tốc độ tối đa của xe lên thành 180km/h, trong khi phiên bản tiêu chuẩn chỉ có thể đạt 160km/h.
Hệ dẫn động AWD cung cấp cho ID.4 GTX khả năng tự động điều chỉnh lực kéo và phân bổ mô-men xoắn phù hợp, thay vì cấu hình dẫn động cầu sau như truyền thống. Đồng thời, sự trang bị này theo Volkswagen mô tả sẽ giúp người lái cảm nhận được phong cách thể thao mạnh mẽ của chiếc xe. Việc chuyển đổi từ hệ dẫn động cầu sau sang tất cả các bánh được thực hiện chỉ trong vài phần nghìn giây và VW tuyên bố rằng nó mượt mà đến nỗi người lái xe thậm chí sẽ không nhận thấy điều đó.
Về kiểu dáng, VW đã cũng áp dụng ngôn ngữ thiết kế mang đậm phong cách thể thao cho mẫu xe của mình với đèn LED ba điểm được bố trí theo chiều dọc trong các khe hút gió giả với lớp hoàn thiện màu đen bóng giống như lớp sơn trên lưới tản nhiệt. Đèn pha và đèn hậu của xe được trang bị công nghệ LED với thiết kế được tạo hình giống với con mắt 3D. Xe được trang bị mâm lốp tiêu chuẩn 20inch, có thể tùy chọn nâng cấp lên bộ 21inch với phanh 358 mm ở trục trước. Tuy nhiên, sẽ có đôi chút thất vọng khi mẫu xe này vẫn sử dụng phanh sau kiểu tang trống.
Phiên bản ID.4 GTX được giới thiệu mang màu sơn Metallic Kings Red mới có một số điểm nhấn màu đỏ ở bên trong mang đến sự rung cảm mạnh mẽ đặc biệt cho người dùng. Trang bị nội thất trên phiên bản cao cấp độc đáo với vô lăng sưởi, đèn viền nội thất 30 màu, tay vịn phía trước có thể điều chỉnh riêng và hàng ghế sau có thể gập lại. Ngoài ra, mẫu xe này cũng bổ sung các tiện ích thông minh khác như màn hình hiển thị head-up và màn hình thông tin giải trí có kích thước 12 inch được nâng cấp thay thế cho màn hình 10 inch tiêu chuẩn.
Ngoài ra, Volkswagen cũng cung cấp thêm gói Thể thao tùy chọn với gầm xe hạ thấp hạ đi 15 mm, bổ sung hệ thống lái tân tiến cho cảm giác lái sảng khoái. Giảm xóc thích ứng cũng có giá cao hơn như một phần của gói Sports Plus để cân bằng giữa tính thể thao và sự thoải mái. Gói độ này cũng cung cấp thêm các chế độ lái phù hợp với nhu cầu người lái bao gồm chế độ Eco, Comfort, Sport, Individual và Traction.
Cung cấp năng lượng cho động cơ của xe là nguồn pin 77 kWh kết hợp với một gói lithium-ion có trọng lượng lên đến 486kg giúp chiếc xe có khả năng vận hành trong quãng đường 480km, ít hơn 40km so với đoạn đường mà phiên bản tiêu chuẩn có thể đi được. Nhưng đây được coi là yếu tố đánh đổi để có một chiếc SUV điện hiệu năng cao đi cùng với khả năng vận hành khoẻ khoắn.
ID.4 GTX dự kiến sẽ được mở bán tại thị trường Châu Âu vào mùa hè này với giá khởi điểm tại Đức là €50.415 (1,4 tỷ đồng)
Theo NDT