Trong quá trình vận hành ô tô, việc điều khiển một chiếc xe có kích thước rộng và lớn sẽ tồn tại những góc khuất khiến các tài xế khó có thể quan sát được. Tuỳ vào vị trí và khả năng bao quát của mỗi người mà những điểm mù của xe có kích thước rộng hay hẹp khác nhau. Tuy nhiên, tựu chung lại vẫn chỉ có 4 điểm mù chính sau đây:
Điểm mù gương chiếu hậu
Điểm mù gương chiếu hậu là vấn đề mà các tài xế sẽ gặp thường xuyên nhất trong quá trình vận hành chiếc xe của mình lưu thông trên đường, đặc biệt là điểm mù ở khu vực gương chiếu hậu bên phải, gây khó khăn khá lớn khi tài xế cần di chuyển vào lề đường hay rẽ sang đường khác.
Cụ thể, khi có xe khác (bên trái hoặc bên phải) không nằm trong vùng phản chiếu của gương chiếu hậu bên hông, người lái sẽ không thể nhìn thấy qua gương. Nếu tài xế không biết, tiến hành chuyển làn sẽ có nguy cơ va chạm xảy ra rất cao.
Để hạn chế vấn đề này, nhất là đối với khu vực điểm mù bên phải, các tài xế khi điều khiển cần phải giữ cho xe có tốc độ phù hợp nhất có thể, tầm nhìn của mắt phải thường xuyên để ý đến khu vực gương chiếu hậu để đề phòng những vấn đề gặp phải đến từ các phương tiện di chuyển phía sau. Gương chiếu hậu trung tâm cũng là một trong những công cụ hỗ trợ khá tốt trong trường hợp này giúp tài xế có tầm nhìn bao quát hơn ở phía sau nhằm đưa ra phương án lái xe tốt nhất.
Điểm mù ở cột 2 bên khung kính chắn gió của xe ô tô
Cột A cũng là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành nên điểm mù trong quá trình vận hành của tài xế. Dù khu vực này luôn được các hãng xe tinh chỉnh và cải tiến nhằm thu gọn với kích thước tối thiểu nhất nhưng nếu không chú ý quan sát vẫn có thể gây nguy hiểm cho những người xung quanh.
Vì vậy, lái xe khi chuyển hướng hay quay đầu chỉ cần nghiêng đầu quan sát để có góc nhìn tốt nhất. Với những đoạn đường đèo núi, khi gặp phải những góc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo bên đường, để hạn chế điểm mù phát sinh từ cột A thì lái xe nên bấm còi, nháy đèn để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua.
Điểm mù trước xe ô tô
Điểm mù phía trước xe ô tô thường gặp phải ở những loại xe gầm cao như SUV, xe bán tải và xe tải, được phát sinh do sự che chắn tầm nhìn đến từ nắp capô của xe. Tuy nhiên, khi lưu thông trên đường bình thường thì điểm mù này sẽ không gây ảnh hưởng khá nhiều đối với các tài xế do kích thước của khu vực này khá nhỏ.
Mặc dù vậy, nhưng khi lưu thông ở khu vực đông dân cư hoặc đoạn đường có kích thước nhỏ hẹp, các tài xế cần phải hết sức chú ý vì điểm mù phía trước xe sẽ trở thành một chướng ngại vật gây ra những khó khăn rất lớn, yêu cầu người lái cần phải thật cẩn trọng để điều khiển xe được an toàn nhất.
Điểm mù phía sau xe ô tô
Điểm mù phía sau là một trong những khó khăn lớn nhất mà các tài xế có thể gặp phải. Nếu nhìn bằng mắt thường, lái xe sẽ rất khó có thể quan sát được khoảng không gian ở phía sau xe của mình bởi điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét kể từ đuôi xe về phía sau. Đây cũng là nguyên nhân gây ra những tai nạn đáng tiếc như lùi xe phải trẻ em hoặc va vào cột, đá tảng…
Để khắc phục tình trạng này, người điều khiển xe cần phải có nhiều thời gian và kinh nghiệm trong việc điều khiển xe để ước lượng chính xác nhất khoảng cách giữa xe của mình tới vật cản phía sau. Gương chiếu hậu trung tâm sẽ là một trong những công cụ hỗ trợ tốt nhất trong trường hợp này. Hiện nay, để giải quyết tối đa và tăng khả năng quan sát ở phía sau, các hãng xe trên thế giới cũng đã có sự bổ sung nâng cấp thêm camera lùi nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các lái xe trong quá trình di chuyển.
Ngoài việc phân biệt và khắc phục những điểm mù như trên, lái xe cũng cần tránh đi vào điểm mù của xe khác trên đường nhằm hạn chế tối đa va chạm gây thiệt hại cho mình và mọi người xung quanh.
Theo NDT