Ngày 18/6, Audi Việt Nam trình làng mẫu SUV điện hạng sang cỡ trung Q8 e-tron. Chỉ có 1 phiên bản duy nhất 55 quattro Advanced được bán, giá 3,8 tỷ đồng, công suất 402 mã lực, phạm vi hoạt động trong một lần sạc là 582 km (chuẩn WLTP).
Về thiết kế, Audi Q8 e-tron có nhiều nét tương đồng so với biến thể chạy xăng Q8, nhiều đường cắt thẳng, vuông vức và sắc cạnh.
Đặc điểm nhận diện giữa Q8 e-tron so với bản chạy xăng là dải đèn LED vắt ngang ca-pô ở bản thuần điện, và hốc hút gió ở hai bên cản trước có kích thước nhỏ gọn hơn. Ở hai bên sườn xe, vị trí gần hốc bánh trước là cổng sạc, có thể sạc ở một trong hai cổng này. Đèn hậu của xe có thiết kế dải LED tương tự cụm đèn trước.
Q8 e-tron có kích thước dài x rộng x cao (mm) là 4.915 x 1.937 x 1.633. So với bản xăng (4.992 x 1.995 x 1.697 mm), Q8 e-tron ngắn hơn, hẹp hơn và thấp hơn, tuy nhiên trọng lượng lớn hơn nhiều là 2.682 kg, so với chỉ 2.194 kg trên Q8.
Tương tự như Q8 bản chạy xăng, nội thất của Q8 e-tron chủ yếu là màn hình, bao gồm đồng hồ lái kỹ thuật số Virtual Cockpit Plus 12,3 inch, 2 màn hình cảm ứng trung tâm, xếp dọc, kích thước 10,1 inch và 8,6 inch, các chức năng chính của xe hầu như được thực hiện thông qua hai màn hình này, ngoại trừ các phím bấm, cần gạt cơ học như nút khởi động xe, cần số, bật/tắt cảm biến đỗ xe.
Hàng ghế sau rộng rãi, có cửa gió điều hòa độc lập, điều khiển bằng các phím cảm ứng, có rèm che nắng chỉnh tay. Khoang hành lý của Audi Q8 e-tron dung tích 569 lít, có thể mở rộng lên 1.637 lít khi gập hàng ghế thứ hai, khoang để đồ dưới nắp ca-pô là 62 lít. Cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống 17 loa của Bang & Olufsen là trang bị tiêu chuẩn. Nhìn chung, nội thất của Q8 e-tron vẫn mang nét hiện đại, cá tính, nhiều nét tương đồng với mẫu Q8 bản chạy xăng.
Về vận hành, Q8 e-tron trang bị hai môtơ, lắp ở trục trước và sau, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, cho công suất 402 mã lực, mô-men xoắn cực đại 664 Nm, khả năng tăng tốc 0-100 km/h là 6,6 giây, và có thể đạt mức 5,6 giây với chế độ Boost Mode (tăng sức mạnh tạm thời trong thời gian ngắn), tốc độ tối đa có thể đạt được là 200 km/h.
Pin của Q8 e-tron là loại lithium-ion dung lượng 114 kWh, di chuyển tối đa 582 km trong một lần sạc (chuẩn WLTP). Xe có khả năng sạc nhanh 170 kW đối với các trụ sạc có hỗ trợ, rút ngắn thời gian sạc 10%-80% dung lượng pin trong 31 phút. Thời gian sạc đầy tại nhà với bộ sạc AC 11 kW là 10 tiếng, AC 22 kW là 5 tiếng.
Q8 e-tron được trang hệ thống treo khí nén thích ứng, cho phép xe thay đổi khoảng sáng gầm 76 mm, giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động trên nhiều kiểu địa hình khác nhau. Trục trước của hệ thống treo được gia cường tốt hơn, cải thiện cảm giác lái và độ chính xác phản hồi từ mặt đường. Các tính năng an toàn và hỗ trợ lái bao gồm camera 360 độ, kiểm soát hành trình, cửa hít tự động.
Q8 e-tron là mẫu xe thuần điện thứ ba của hãng Đức tại thị trường Việt Nam, trước đó là e-tron GT và e-tron SUV. Giá bán của Q8 e-tron là 3,8 tỷ, chưa bao gồm các tùy chọn, khách hàng được tăng thêm bộ sạc treo tường ABB AC 22kW khi đặt mua xe trong 2024. Mức giá này thấp hơn so với Q8 bản xăng, có giá từ 4,1 tỷ đồng, dự kiến Việt Nam vào tháng 7.
Phân khúc xe sang thuần điện cỡ trung tại Việt Nam không có nhiều mẫu xe, đối thủ của Q8 e-tron là Mercedes EQE SUV, ra mắt trong nửa cuối 2023 tại thị trường Việt Nam, nhập Mỹ, giá 3,999 tỷ đồng.