Vừa qua, hypercar Toyota GR010 Hybrid Le Mans được công bố sẽ tham gia vào giải vô địch sức bền thế giời FIA năm 2021, thông tin về phiên bản thương mại vẫn được giấu kín. GR010 HYBRID là mẫu xe đua nguyên mẫu được phát triển trong 18 tháng qua bởi các kỹ sư tại trụ sở của đội ở Cologne, Đức và các chuyên gia về hệ thống truyền động hybrid tại Higashi-Fuji ở Nhật Bản.
Hệ thống truyền động của Toyota GR010 bao gồm một động cơ 3,5 lít tăng áp kép, công suất 671 mã lực và một động cơ điện 268 mã lực. Động cơ xăng truyền lực tới bánh sau thông qua hộp số tuần tự bảy cấp, trong khi động cơ điện cung cấp năng lượng cho bánh trước.
Tuy nhiên, vì các quy định mới của FIA giới hạn công suất của chiếc xe ở mức 680PS, Toyota đã phải giảm công suất của động cơ đốt trong để giữ cho chiếc xe hợp pháp. Vì vậy, ECU giới hạn công suất của động cơ xăng tùy theo mức hỗ trợ mà động cơ điện có thể cung cấp. Nghĩa là công suất của động cơ đốt trong sẽ tăng lên khi tổng công suất từ hệ thống truyền động điện tăng lên. Như vậy, khi hết pin, động cơ sẽ cung cấp công suất tối đa.
GR010 HYBRID có tính năng khí động học hiện đại được tối ưu hóa cho hiệu quả và được phát triển bằng cách sử dụng phần mềm CFD mạnh mẽ và thử nghiệm đường hầm gió. So với phiên bản trước đây thì phiên bản lần này có kích thước lớn hơn: dài hơn 250mm, rộng hơn 100mm và cao hơn 100mm. Do quy định mới của FIA, phiên bản lần này không được trang bị bộ mô tơ đóng vai trò làm máy phát điện phía sau mà chỉ được trang bị ở phía trước. Do đó, đội sẽ phải lăp động cơ khởi động trên GR010 và phanh sau phải sử dụng 100 % động cơ thuỷ lực.
Các quy định kỹ thuật mới chỉ cho phép một gói thân xe tương đồng duy nhất, với duy nhất một thiết bị khí động học có thể điều chỉnh. Như vậy, GR010 HYBRID sẽ chỉ có một cánh phía sau có thể điều chỉnh để thay đổi các đặc tính khí động học cho phù hợp với các điều kiện đường đua khác nhau.
Bộ mâm của GR010 bằng Magie có kích thước 13×18 inch và bộ lốp trơn Michenlin có kích thước 31/71-18GR010. Hệ thống phanh gồm bộ heo monobloc Akebono với đĩa carbon thông gió, trong khi hệ thống treo có dạng tay đòn đẩy wishbone kép độc lập ở phía trước/sau. Hệ thống lái được hỗ trợ bằng thủy lực. Để đáp ứng được các yêu cầu trong quy định của WEC thì Toyota đã phải tăng trọng lượng của phiên bản này nặng so với phiên bản cũ 162 kg, vì vậy nên hiệu suất của phiên bản này cũng sẽ yếu hơn so với phiên bản trước đây (yếu hơn 32%).
Trong mùa giải thứ 9 sắp tới, Toyota sẽ giữ nguyên đội hình lái xe như mùa trước, với các nhà vô địch thế giới Mike Conway, Kamui Kobayashi và José Maria López lái chiếc GR010 Hybrid số 7 và Sébastien Buemi , Kazuki Nakajima và Brendon Hartley đua chiếc xe số 8.