Nhớt xe máy là một trong những thành tố quan trọng giúp cho động cơ của xe có thể hoạt động hoàn hảo, hạn chế ma sát và giảm nguy cơ ăn mòn cho các chi tiết máy. Nếu bị thiếu hụt, điều này sẽ làm cho động cơ của xe bị mất cân bằng trong quá trình hoạt động, gây nóng máy và tốn xăng. Tình trạng này kéo dài còn gây ra những tác hại nghiêm trọng khác như: cháy máy, hỏng xi-lanh và cả piston trong động cơ. Chính bởi vậy, người dùng khi thấy xe bị hỏng nhớt cần phải tìm hiểu nguyên nhân và bổ sung lượng thiếu hụt kịp thời.
Việc xe máy bị thiếu hụt nhớt thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó yếu tố đầu tiên chính là ốc vặn xả nhớt bị lỏng, chưa được vặn chặt. Chính điều này đã khiến cho lượng nhớt trong xe dần bị rò rỉ ra ngoài, dẫn đến việc bị hao hụt. Để khắc phục, chủ xe cần tiến hành xiết chặt lại ốc. Ngoài ra cần phải mua long đen mới để thay thế, trám vào vị trí bị hở trên lỗ ốc. Đối với trường hợp ren ống xả bị rộng, không thể vặn chặt thì chủ nhân cần phải đưa xe của mình đến các trung tâm bảo dưỡng để tiến hành làm ren hoặc thay ốc vặn mới.
Ngoài ốc vặn xả nhớt bị lỏng thì nứt lốc máy cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xe máy bị rò rỉ nhớt. Việc khắc phục có thể tiến hành bằng cách mở lốc, mang đi hàn nhôm bít lỗ và làm răng lại như cũ. Tuy nhiên, điều này lại khiến cho lỗ ốc rất dễ bị lờn răng trở lại khi vặn ra vào mỗi lần thay nhớt, dẫn đến việc chảy nhớt có thể diễn ra lại như cũ.
Trong trường hợp xe bị chảy nhớt ở chỗ đậy lỗ châm dầu thì chủ xe có thể khắc phục bằng cách mua vòng shim đúng cỡ thay vào nắp đậy là được. Đối với trường hợp nặng hơn, việc khắc phục có thể thay đổi bằng cách mua lốc máy mới về thay thế hoàn toàn cho lốc máy cũ.