Ngoại thất
Roma là một trong những chiếc Ferrari mới nhất được ra mắt cùng SF90 Stradale tại Việt Nam, được định hướng thuộc phân khúc entry-level dành cho những người mới tiếp cận siêu xe. Với nhóm xe chính hãng có mức giá trên dưới 20 tỷ đồng tại Việt Nam, Aston Martin DB11 chính là đối thủ trực tiếp của Roma.
Về ngoại hình, cả Ferrari Roma và Aston Martin DB11 đều sở hữu thiết kế kiểu dáng grand tourer với những nét đặc trưng riêng biệt. Ở Roma, thiết kế của chiếc xe này hướng đến sự điệu đà, mềm mại hơn khá nhiều so với kiểu dáng cứng cáp, gãy gọn của DB11.
Theo đó, để biểu thị được nét cứng cáp khỏe khoắn, Aston Martin DB11 được phát triển hệ thống khung gầm có kích thước tổng thể nhỉnh hơn đối thủ đôi chút với kích thước DxRxC lần lượt là 4.739 x 2.060 x 1.279 (mm), chiều dài cơ sở 2.808 mm. Còn với Ferrari Roma, các thông số tương ứng là 4.656 x 1.974 x 1.301 (mm) cùng chiều dài cơ sở đạt 2.670 mm.
Về thiết kế, phần ngoại thất của Roma được phát triển dựa trên những nét đặc trưng của mẫu xe Ferrari GT cổ điển ở thập niên 1950-1960 với phần nắp ca-pô kéo dài và đuôi xe khá cụt. Trong khi đó, DB11 lại mạnh mẽ hơn với nắp ca-pô kiểu vỏ sò, khe hút gió nằm bên hông, đuôi xe đơn giản và đèn hậu kiểu móc câu. Tuy nhiên, mẫu xe của Ferrari lại có nhiều chi tiết điểm nhấn hơn hẳn với phần đầu xe kiểu hàm cá mập lạ mắt, nắp ca-pô gân guốc, đồng thời cũng được tạo nhiều mảng, khối hầm hố dọc thân xe. Cụm đèn hậu kép khá gọn gàng với dải đèn LED chạy ngang tạo ngay ấn tượng cho người nhìn.
Thuộc phân khúc siêu xe, cả Roma và DB11 đều được trang bị đèn full-LED, mâm hợp kim 20 inch, đĩa phanh carbon-ceramic…
Nội thất
Thuộc phân khúc xe thể thao, cả hai mẫu xe đều có kết cấu khá giống nhau với hàng ghế trước rộng rãi, thoải mái cho người to lớn, nhưng hàng ghế sau thì chật hẹp hơn chỉ đủ chỗ cho trẻ em hoặc để đồ.
Tuy nhiên, ngôn ngữ thiết kế nội thất của hai mẫu xe lại khá khác biệt trong khi Roma được Ferrari xây dựng theo hướng trẻ trung, hiện đại với những chất liệu da và carbon thì DB11 lại được Aston Martin phát triển theo ngôn ngữ chững chạc, cục mịch với vật liệu chủ đạo là da kết hợp gỗ.
Khoang lái của Roma cũng được thiết kế đậm nét thể thao hơn hẳn so với vẻ điềm đạm của một quý tộc được thể hiện trên DB11. Cabin của chiếc Ferrari được phân chia rõ rệt giữa người lái và hành khách bởi bảng điều khiển trung tâm và 2 đường viền màu đỏ cùng với một loạt các trang bị đều được kỹ thuật số hóa theo hơi hướng hiện đại. Roma có bảng đồng hồ dạng kỹ thuật số 16 inch, màn hình trung tâm đặt dọc 8,4 inch để điều khiển hầu hết tính năng của xe và màn hình phụ cho hành khách. Vô-lăng xe dạng đáy phẳng, được bọc da và ốp carbon đi kèm các nút chức năng cảm ứng hoàn toàn.
Trong khi đó, DB11 lại khá nhẹ nhàng với những chi tiết cổ điển như vô-lăng bọc da đơn giản, các nút bấm vẫn là dạng vật lý nhưng đi kèm với đó là những trang bị có phần hiện đại như cụm đồng hồ kỹ thuật số 12 inch, màn hình trung tâm 8 inch.
Khả năng vận hành
Được chút trọng nhiều hơn đến sự sang trọng, Aston Martin dường như thua kém đối thủ về khả năng vận hành khi chỉ được trang bị khối động cơ tăng áp kép V8 4.0L, cho ra ông suất 503 mã lực và mô-men xoắn cực đại 675 Nm. Nguồn sức mạnh đến từ động cơ giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,9 giây, tốc độ tối đa 320 km/h.
Trong khi đó, Ferrari Roma lại được trang bị động cơ tăng áp kép V8 3.9L, sản sinh công suất 612 mã lực, mô-men xoắn 759 Nm, đem lại cho xe khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa hơn 320 km/h.
Giá thành
Mặc dù thuộc nhóm xe nhập khẩu chính hãng có giá thành trên dưới 20 tỷ, nhưng Ferrari Roma và Aston Martin DB11 lại chênh lệch với nhau về giá khá nhiều.
Trong khi Roma là mẫu siêu xe còn khá mới tại Việt Nam và cả trên thế giới với dáng, ngôn ngữ khác biệt hoàn toàn với những chiếc Ferrari khác cùng mức giá chính hãng khoảng hơn 20 tỷ đồng, Roma sẽ là phương án thích hợp cho những khách hàng ưa thích sự khác biệt với các siêu xe V8 đình đám khác. Trong khi đó, DB11 với giá phân phối chính hãng rẻ hơn chỉ khoảng 15,7 tỷ đồng sẽ là lựa chọn phù hợp cho những người ưa thích một chiếc xe thể thao những vẫn đáp ứng yếu tố tiện nghi sang trọng, cao cấp.