Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Dầu nhớt xe mô tô và cách lựa chọn phù hợp

Dầu nhớt xe mô tô và cách lựa chọn phù hợp

03:06 - 09/03/2021

Dầu (nhớt) cho xe mô tô là một trong những thành phần không thể thiếu nếu bạn muốn chiếc xe của mình được bền bỉ theo thời gian. Vậy bạn đã hiểu kĩ về chúng hay chưa? Hãy cùng Motorsport thảo luận về vấn đề này nhé.

Dầu (nhớt) xe là yếu tố bậc nhất giúp xe vận hành được trơn tru và hiệu quả. Motorsport khuyến nghị người dùng nên kiểm tra mức dầu xe sau mỗi 100km vận hành và thay mới sau mỗi khoảng 2500km. Hoặc sau thời gian từ 6 tháng tới 1 năm nếu ít sử dụng.

Dầu nhớt được phân ra theo cấp độ như SAE 5W-30, 15W-40 hay 20W-50. Kí tự “W” viết tắt cho từ “winter” nghĩa là mùa đông, ám chỉ khả năng khởi động vào mùa lạnh. Loại nhớt này đảm bảo cân bằng được yếu tố trơn tru cả khi ở nhiệt độ cao và không hề bị đông đặc nếu nhiệt độ quá thấp.

Số W biểu trưng cho giới hạn nhiệt độ mà nhớt vận hành được: 5W khi nhiệt độ -25 độ C trở lên; 10W khi nhiệt độ -20 độ C; 15W khi nhiệt độ -15 độ C và 20W là với -10 độ C. Số đằng sau 30 – 40 – 50 biểu tượng độ đặc của dầu nhớt càng lớn thì số càng to. Chính vì vậy việc lựa chọn dầu nhớt phù hợp với động cơ xe là yếu tố vô cùng quan trọng.

Dầu nhớt động cơ cũng được phân ra làm 3 loại chính:

–         Dầu động cơ Synthetic (thông thường gốc khoáng): Đây là loại dầu hầu hết những xe chỉ sử dụng di chuyển hằng ngày, khuyến cáo nên thay mỗi 1000-1500km.

–         Dầu động cơ Semi-synthetic (bán tổng hợp): Dầu động cơ với chất lượng vượt trội hơn, với khả năng vận hành dài hơi hơn. Khuyến cáo nên thay mỗi 2000km.

–         Dầu động cơ Fully-synthetic (tổng hợp hoàn toàn): Loại dầu động cơ cho ra hiệu suất tốt nhất với tuổi thọ dài nhất, phù hợp với người chơi xe biker và pkl. Khuyến cáo thay mỗi 3000km.

Nắm được rõ tác dụng của từng loại dầu và thông số kĩ thuật, chúng ta mới có thể chọn ra được loại dầu nhớt phù hợp nhất với chiếc xe của mình. Bên cạnh đó còn có một thông số để kiểm tra độ tiêu chuẩn đó là giá trị của API và JASO:

API là chứng nhận của Viện Hóa Dầu Hoa Kỳ, chất lượng phân cấp từ S (động cơ xăng), C (động cơ dầu) và GL (hộp số).

JASO là Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện cơ giới Nhật Bản, với phân loại MB (xe tay ga 4 thì), MA-1 (xe 4 thì đời cũ có tua máy thấp) và MA-2 (xe 4 thì đời mới có tua máy cao).

Quan trọng hơn hết, người dùng xe nên chọn cho mình những garage uy tín, thân thiết cùng thợ lành nghề để có được thông số kỹ thuật dầu động cơ mong muốn phù hợp nhất với chiếc xe của mình.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link