Hãng xe Honda (Nhật Bản) và hãng sản xuất pin LG Energy Solution (LGES, Hàn Quốc) ngày 29/8 đã thông báo hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất pin ôtô điện (EV) mới tại Mỹ với khoản đầu tư khoảng 4,4 tỷ USD.
Động thái này diễn ra sau khi chính quyền bang California (Mỹ) tuần trước đề ra quy định bắt buộc tất cả các ôtô mới được bán ở bang này không phát thải kể từ năm 2035.
Các công ty cho biết vị trí của nhà máy vẫn chưa được xác định, nhưng theo một số nguồn tin thân cận, Honda đang xem xét nghiêm túc tiểu bang Ohio, cũng là nơi đặt nhà máy chính của Honda tại Hoa Kỳ.
Honda và LG đặt mục tiêu đạt công suất sản xuất hàng năm khoảng 40 GWh với pin được cung cấp riêng cho các cơ sở của Honda ở Bắc Mỹ để cung cấp năng lượng cho các mẫu Honda và Acura EV. Hai công ty dự kiến sẽ thành lập một liên doanh trước khi xây dựng nhà máy, với kế hoạch khởi công vào đầu năm 2023 và sản xuất hàng loạt vào cuối năm 2025.
Honda và LG Energy sẽ thành lập một liên doanh để sản xuất pin lithium-ion. Trong đó, Honda sẽ nắm 49% cổ phần trong liên doanh này, còn LG Energy nắm 51% còn lại. Bang Ohio, nơi Honda có những hoạt động chính tại Mỹ, được coi là địa điểm phù hợp nhất để xây dựng nhà máy pin.
Mục tiêu của nhà máy pin mới này là đạt tổng công suất sản xuất hàng năm lên tới 40 GWh, đủ để trang bị cho 700.000 – 800.000 chiếc xe điện. Tất cả sản lượng sẽ được chuyển đến các nhà máy của Honda ở Bắc Mỹ
LG Energy Solution là công ty chủ yếu tham gia vào việc phát triển vật liệu pin lithium-ion và các thế hệ pin kế tiếp. Nhà cung cấp pin đến từ Hàn Quốc cũng đã ký các thỏa thuận liên doanh với các hãng ôtô khác như General Motors, Hyundai Motor hay Stellantis.
Hồi tháng 7, Panasonic Energy – công ty con thuộc tập đoàn Panasonic đồng thời là nhà cung cấp lớn của Tesla – cho biết họ đã chọn Kansas làm địa điểm để thiết lập một nhà máy pin mới. Tổng mức đầu tư cho nhà máy này được tiết lộ lên đến 4 tỷ USD.
Đầu năm nay, Honda đặt mục tiêu giới thiệu 30 mẫu ôtô điện trên phạm vi toàn cầu. Hãng xe Nhật Bản cũng kỳ vọng nâng công suất dây chuyền sản xuất ôtô điện hàng năm lên mức 2 triệu chiếc vào năm 2030.