Rà phanh
Rà phanh là cách phanh xe ô tô được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên đây là kỹ thuật không được khuyến khích do khi thực hiện hành động này sẽ gây ra lực ma sát rất lớn, làm dầu phanh dễ bị sôi, nếu di chuyển trên những đoạn đường dài có thể gây mất áp suất phanh hay cháy má phanh, khiến xe bị mất phanh không thể xử lý được. Do đó không nên rà phanh quá dài, nhất là trong các trường hợp xe tải nặng, đang xuống đèo dốc… Tuy nhiên, trong những tình huống khẩn cấp, đây lại là phương án khá tốt để bạn có thể giảm tốc độ chiếc xe được nhanh chóng.
Đạp/nhả phanh theo nhịp
Khi xe chạy với tốc độ cao đối với những mẫu ôtô không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nếu phanh gấp rất dễ gặp hiện tượng bó phanh ôtô gây trượt bánh, khóa bánh dẫn đến xe bị mất lái, thậm chí bị trượt. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, trong trường hợp này cách phanh xe tốt nhất để tránh bị bó phanh chính là đạp/nhả phanh liên tục và dứt khoát. Kết hợp với việc nhấp nhả phanh, người lái cũng cần nắm chắc tay lái, giữ thẳng vô lăng để xe vẫn giữ được quỹ đạo chuyển động an toàn
Thao tác này sẽ giúp giảm ma sát, giảm áp lực phanh, từ đó giảm tốc độ nhất là khi cần phanh gấp nếu xe đang chạy ở tốc độ cao.
Phanh dưới ngưỡng tối đa
Đây là trường hợp người lái chủ động đạp phanh tới một lực tối đa nhưng chưa chạm đến giới hạn dẫn tới trượt bánh. Kỹ thuật phanh này thường được sử dụng trên đường đua, nhưng cũng có thể áp dụng khi lái xe thông thường, nó có khả năng làm giảm tốc độ của chiếc xe một cách hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật đòi hỏi kinh nghiệm lái xe khá dày dặn bởi chỉ cần dựa vào độ rung của vô lăng là người lái có thể biết được lực phanh đã gần ngưỡng hay chưa, từ đó dễ dàng kiểm soát và thực hiện điều chỉnh một cách tốt nhất.
Kết hợp phanh cùng với việc chuyển số
Đây là kỹ thuật được khá nhiều những tài xế đường dài áp dụng, nhất là khi di chuyển xe trên những cung đường đèo dốc. Khi về số thấp, xe sẽ được cung cấp thêm lực hãm bởi phanh động cơ. Điều này giúp giảm áp lực, hạn chế được các tình trạng xấu như dầu phanh bị sôi, cháy má phanh, mất áp suất phanh hay xe bị mất phanh. Đặc biệt, phương pháp này cũng giúp ích rất nhiều trong trường hợp xe bị mất phanh.
Phanh khẩn cấp
Tên gọi khác của kĩ thuật này đạp phanh chạm ngưỡng. Việc thực hiện khá giống với kỹ thuật phanh dưới ngưỡng tối đa. Tuy nhiên có sự khác biệt khi kỹ thuật này sẽ hướng đến việc phanh chết chiếc xe, khiến chiếc xe dừng hoàn toàn. Trong quá trình thực hiện sẽ khiến chiếc xe bắt đầu trượt nhẹ trên đường, nếu thực hiện không cẩn thận có thể khiến chiếc xe bị mất lái. Bởi vậy, đây là kỹ thuật khá khó đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm, vì vậy, để có thể dễ dàng xử lý mọi tình huống, bạn nên thường xuyên luyện tập để nếu gặp tình hình thực tế có thể đưa ra sự xử lý tốt nhất.
Theo NDT