Thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng trong nước khi mua các mẫu xe mới của Hyundai Việt Nam liên tục gặp phải tình trạng “bia kèm lạc”, thậm chí có những khách hàng phải chi thêm số tiền cao hơn niêm yết hàng chục triệu đồng mới nhận được xe.
Lý giải nguyên nhân của tình trạng này là do ảnh hưởng của Covid-19, cuộc khủng hoảng bán dẫn, thiếu chip cũng như tình hình chính sự toàn cầu có nhiều phức tạp, nguồn cung ứng linh kiện sản xuất xe ô tô Hyundai bị gián đoạn và hạn chế. Điều này dẫn tới tình trạng lượng cung không đáp ứng đủ cầu, nhiều khách hàng đặt xe 1 thời gian nhưng vẫn chưa nhận được chiếc xe của mình.
Liên quan tới sự việc này, tại website chính thức của HTV cho biết đây không phải là chủ trương của hãng. Theo đó, hãng cũng đã ghi nhận ý kiến từ phía khách hàng về việc đại lý giao xe không đúng cam kết, hay phải trả thêm chi phí để được nhận xe sớm.
Để chấm dứt tình trạng hiện tại và đảm bảo quyền lợi dành cho khách hàng, HTV sẽ tiếp tục và tăng cường hoạt động giám sát đơn hàng giao xe cho khách theo tuần tự, đơn hàng đặt trước sẽ được giao trước. Với hoạt động này, HTV tin tưởng sẽ không còn những hiện tượng như khách hàng phản ánh. Đại lý hay nhân viên đại lý vi phạm, ảnh hưởng tới sự hài lòng khách hàng sẽ bị xử lý theo quy định.
Hiện tại, nhiều mẫu xe mới của Hyundai tại Việt Nam đang trong tình trạng khan hàng, có thể kể tới như Tucson, Santafe. Kể từ khi ký đặt cọc, khách hàng phải chờ nhiều tháng mới có thể được nhận xe do nguồn cung không đáp ứng kịp nhu cầu.
Tại Việt Nam, hiện tượng xe tại đại lý bị bán kênh giá, “gợi ý” khách mua xe chi thêm tiền mua thêm các gói phụ kiện để được nhận xe sớm thì không hiếm gặp. Không chỉ Hyundai mà một số thương hiệu như Ford, Toyota cũng đang có tình trạng này do cầu cao hơn cung, có thể kể đến cái tên khá nổi bật như Toyota Việt Nam đã phải 2 lần lên tiếng chấn chỉnh về tình trạng bán “bia kèm lạc” của các đại lý.