Mazda đang dần tiến tới thị trường của giới thượng lưu với các sản phẩm mới nhất và một loạt các mẫu xe dựa trên hệ dẫn động cầu sau. Jeremy Thomson, Giám đốc chi nhánh Anh của Mazda cho biết mục tiêu là biến công ty thành một nhà sản xuất xe hơi sang trọng chính thức.
“Mong muốn của chúng tôi là trở thành một sự thay thế đáng tin cậy cho các mẫu xe cao cấp truyền thống, đồng nghĩa với việc sản phẩm của mình sẽ không phải là xe của Đức. Chúng tôi không muốn bắt chước, bởi vì điều đó sẽ mang lại lợi thế cho những người đương nhiệm hiện tại, và khả năng thất bại sẽ là rất cao”.
Mercedes, BMW, hay Audi, thay vào đó là một thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ nhằm thu hút những người mua xe cao cấp. Jeremy Thomson cho biết vẫn có chỗ trong phân khúc xe sang cho một dòng xe đến từ Nhật Bản. Ông thừa nhận rằng dù doanh số của Lexus chỉ bằng 1/3 Mazda, nhưng mục tiêu của họ lại khác hoàn toàn.
Khi được Autocar hỏi trực tiếp liệu Mazda có muốn trở thành Lexus thứ hai hay không, người đứng đầu của hãng tại Anh đáp “tại sao lại không” và cho biết thêm rằng bộ phận hạng sang của Toyota là thương hiệu Nhật Bản duy nhất đang cạnh tranh sòng phẳng với bộ ba của Đức ở quy mô toàn cầu.
Đây không phải lần đầu tiên Mazda nâng cấp hình ảnh của mình, khi hãng đã từng định tung ra Amati vào những năm 90 nhưng bất thành do kinh tế Nhật Bản suy thoái năm 1992 gây thiếu hụt thanh khoản. Thương hiệu xấu số dự tính sẽ xuất hiện vào năm 94, nhưng cuối cùng lại bị Mazda đình chỉ.
Quay trở về hiện tại, các mẫu SUV từ CX-60 đến CX-90 mang nền tảng dẫn động cầu sau mới với động cơ sáu xi lanh thẳng hàng sẽ cho phép Mazda đối đầu với bộ ba nước Đức. Mặc dù có một số luồng ý kiến cho rằng đã quá muộn khi EV tiếp quản, tuy nhiên hãng cũng đầu tư rất nhiều vào mảng này.