Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Mazda công bố kế hoạch “Zoom-zoom bền vững 2030” mới sẽ cho ra mắt 13 mẫu xe chạy bằng điện vào năm 2025. Chìa khóa cho việc triển khai kế hoạch sẽ là ‘Kiến trúc có thể mở rộng đa giải pháp SkyActiv ‘ (SMSSA) mới, sẽ được giới thiệu từ năm 2022 đến năm 2025 trên các thế hệ xe tiếp theo của Mazda ở các thị trường lớn như Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và Đông Nam Á.
Giám đốc điều hành Mazda, Ichiro Hirose trong một tuyên bố đã nói rằng: Thương hiệu sẽ thực hiện việc phát triển xe điện một cách độc lập, sử dụng công nghệ do Mazda, Toyota và Denso cùng nghiên cứu phát triển. Dự kiến, một số mẫu xe sắp ra mắt sẽ kết hợp các thành phần hệ thống truyền động hybrid được chia sẻ từ Toyota, cùng với 5 xe hybrid plug-in và 3 xe chạy điện hoàn toàn vào năm 2025 – một sự tương phản đối với phạm vi hiện tại của Mazda đó là một chiếc xe điện MX-30 và một loạt các xe hybrid nhẹ.
Động cơ đặt ngang với hệ thống dẫn động cầu trước sẽ được sử dụng cho các xe ô tô nhỏ, trong khi động cơ đặt dọc và dẫn động cầu sau sẽ được sử dụng cho các xe lớn hơn, động cơ đầu tiên được xác nhận sẽ ra mắt vào năm 2022 với đường thẳng- sáu sức mạnh và việc sử dụng công nghệ SkyActiv-X.
Thương hiệu đã cho thấy những hình ảnh của hệ dẫn động hybrid nhẹ 48 volt và plug-in hybrid với động cơ xăng sáu xi-lanh, cộng với động cơ diesel 6 xi-lanh thẳng hàng nhẹ 48 volt và thiết lập bộ mở rộng phạm vi dựa trên động cơ xoay rotary với cấu hình dự kiến sẽ được sử dụng trong MX-30 SUV vào năm sau.
Tiếp theo, Mazda sẽ giới thiệu nền tảng chuyên dụng dành riêng cho xe điện có tên SkyActiv EV Scalable Architecture sẽ được sử dụng cho các loại xe EV có kích thước và kiểu thân xe khác nhau. Các mẫu xe sử dụng nền tảng này sẽ được giới thiệu từ năm 2025 đến năm 2030.
Đây là một trong những mục tiêu nằm trong kế hoạch Zoom-Zoom 2030 của hãng. Nền tảng đầu tiên trong số các nền tảng mới là SkyActiv Multi-Solution Scalable Architecture sẽ được sử dụng cho các dòng xe nhỏ có công suất gần tương đương nhau và trên các mẫu xe điện kích thước lớn hơn.
Nền tảng này sẽ được ứng dụng vào năm sau trên 5 mẫu xe hybrid, 5 mẫu xe plug-in hybrid và 3 mẫu xe chạy điện hoàn toàn (EV) từ năm 2022 đến năm 2025. Các sản phẩm mới này dành cho Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Trung Quốc và ASEAN. Trong lộ trình điện hóa của Mazda sẽ còn có CX-5 Mazda 2 thế hệ tiếp theo.
Mazda cho biết dựa trên kế hoạch này, dự kiến 100% sản phẩm của hãng sẽ được điện hóa vào năm 2030, với 25% doanh số của Mazda là hoàn toàn bằng điện – tăng 5% so với công bố trước đó và một bước tiến so với mục tiêu hiện tại của hãng.
Hãng xe Nhật Bản cũng tiết lộ rằng hệ thống lái xe tự hành lấy con người làm trung tâm có tên gọi là “Mazda Co-Pilot Concept”, phiên bản 1.0 của hệ thống này sẽ được trang bị trên các mẫu xe mới từ năm sau. Co-Pilot Concept sẽ giám sát người lái mọi lúc, nếu phát hiện người lái mất tập trung hoặc không có khả năng điều khiển đột ngột hệ thống sẽ chuyển sang chế độ lái tự động trước khi thực hiện cuộc gọi khẩn cấp.
Hợp tác với các hãng xe lớn như Toyota, Suzuki , Subaru và Daihatsu, Mazda sẽ phát triển một bộ “thiết bị liên lạc trong xe” được tiêu chuẩn hóa, hứa hẹn “cung cấp các dịch vụ kết nối an toàn hơn và không gây căng thẳng”. Các bản cập nhật qua mạng và chức năng ‘Di động như một Dịch vụ’ sẽ được trang bị rất nhiều trong các xe Mazda trong tương lai.