Theo tờ Nikkei Asia, Mitsubishi sẽ gia nhập liên minh Honda -Nissan. Cú bắt tay này được kỳ vọng sẽ tạo ra một “cỗ máy” sản xuất ô tô khổng lồ và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường toàn cầu.
Theo trang tin Nhật Bản, Mitsubishi đã ký một thỏa thuận với Honda , Nissan và các bên đang bắt đầu quá trình thảo luận chi tiết về quan hệ hợp tác. Ba nhà sản xuất này được cho sẽ cùng nhau chuẩn hoá phần mềm điều khiển xe.
Các công ty cũng xem xét bổ sung các dòng xe cho nhau. Hiện tại, Honda không sản xuất xe hybrid sạc điện (PHEV) hoặc xe bán tải tại Nhật Bản. Trong khi đó Mitsubishi với thế mạnh trong lĩnh vực này, sẽ thảo luận về việc cung cấp OEM (sản xuất thiết bị gốc). Trong tương lai, hai công ty cũng sẽ tìm kiếm khả năng hợp tác trong lĩnh vực xe mini.
Trước đó vào hồi tháng 3, Honda và Nissan đã công bố một thỏa thuận hợp tác toàn diện trong đó tập trung vào phát triển xe điện . Với sự gia nhập của Mitsubishi, tổng doanh số toàn cầu của liên minh sẽ cán mốc 8,35 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.
Sự hình thành của liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi cũng sẽ phân chia các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thành hai lực lượng lớn. Phe còn lại dẫn đầu bởi Toyota – nhà sản xuất đang liên kết với Daihatsu, Suzuki, Subaru, Mazda và Hino Motors, đưa tổng doanh số của 5 hãng này lên 16 triệu xe.
Liên minh được đánh giá là giải pháp để các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cắt giảm được chi phí và tăng cường sức mạnh trong thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt. Đặc biệt là trong bối cảnh cuộc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện đang diễn ra và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho thấy dấu hiệu bị tụt lại do sự trỗi dậy của những “ông lớn” mới như Tesla và BYD.
Năm 2023, Nissan và Honda chỉ bán được 140.000 và 19.000 xe điện trên toàn cầu, trong khi Tesla và BYD dẫn đầu với doanh số lần lượt 1,8 triệu và 1,57 triệu chiếc bán. Tại Trung Quốc – thị trường xe lớn nhất thế giới, Honda và Nissan thậm chí còn đang phải cắt giảm sản xuất do gặp khó trước các dòng xe nội địa giá rẻ.
Hiện tại, Mitsubishi Motors – công ty mà Nissan sở hữu 34%, từ chối bình luận về báo cáo của Nikkei Asia. Trong khi đó, phía Nissan và Honda cũng không sẵn sàng trả lời ngay lập tức về thông tin hợp tác mới được truyền thông tiết lộ.