Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Muốn thành “tài già”, không thể bỏ qua những kỹ năng này!

Muốn thành “tài già”, không thể bỏ qua những kỹ năng này!

13:05 - 12/05/2021

Ngoài khả năng lái xe tốt, những kỹ năng cơ bản trong việc sử dụng và vận hành xe hàng ngày cũng góp phần bồi đắp quan trọng nên sự chuyên nghiệp cho tài xế.

Kỹ năng điều chỉnh góc ngồi của ghế lái 

Với nhiều người, việc điều chỉnh ghế lái khi bắt đầu lên xe thường bị phớt lờ và cho rằng nó không quan trọng. Tuy nhiên, đây là một trong những kỹ năng đầu tiên và rất quan trọng giúp tài xế vận hành xe được dễ dàng hơn, gia tăng sự an toàn nếu có tình huống nguy hiểm xảy ra. Ngoài ra, tư thế ngồi đúng sẽ giúp giảm áp lực lên lưng và giúp người lái không bị mỏi trong những chuyến đi dài.

Tư thế ngồi đúng ban đầu được xác định thông qua phần đầu gối và khuỷu tay hơi cong, được xác định thông qua việc điều chỉnh chiều cao và độ nghiêng của ghế đến khi cảm thấy ngồi thoải mái nhất. Sau đó, người lái cần phải xác định vị trí ngồi lái phù hợp với phần chân ga và chân phanh của xe. Muốn vậy, tài xế cần đặt chân phải lên bàn đạp phanh, dùng chân trái đẩy hết bàn chân côn xuống (nếu bạn lái xe số tự động, hãy đặt chân trái lên phần để chân được thiết kế riêng), từ đó xác định ra điểm thích hợp nhất cho vị trí lái của mình

Sau khi xác định được vị trí cơ bản, người lái cần phải điều chỉnh góc ngả lưng của ghế, sao cho phần lưng cảm thấy thoải mái nhất, tránh việc ghế quá ngửa hoặc quá úp dẫn đến sự khó khăn khi lái xe.

Cuối cùng, tài xế cần phải kiểm tra xem vị trí tay trên vô lăng đã phù hợp hay chưa. Cụ thể, phần lòng bàn tay được đặt theo chiều dọc bên trái sao cho giữa phần chân và vô lăng có khoảng trống vừa đủ để thuận tiện với việc đánh lái. Sau đó, tài xế cần duỗi cánh tay của mình, nếu cổ tay chạm vào điểm trên cùng của vô lăng thì đó chính là vị trí ngồi phù hợp với tài xế.

Tư thế ngồi đúng sẽ giúp giảm áp lực lên lưng và giúp người lái không bị mỏi trong những chuyến đi dài.

Kỹ năng kiểm tra phanh

Phanh là một trong những bộ phận quan trọng liên quan trực tiếp đến độ an toàn và sự vận hành của xe. Bởi vậy, các tài xế khi lái xe cần phải chú ý đến các triệu chứng của phanh nhằm xác định lỗi cụ thể và đưa ra biện pháp khắc phục sớm nhất. Các triệu chứng của sự cố hệ thống phanh chủ yếu đến từ những vấn đề sau:

  • Tiếng kêu và tiếng kêu cót két khi phanh.
  • Bàn đạp phanh tạo ra các chuyển động không nhịp nhàng, chủ yếu xuất hiện khi hệ thống phanh ABS đang gặp vấn đề.
  • Xe bị lạng sang một bên khi nhấn phanh.
  • Có dấu vết rò rỉ dầu phanh ở mặt trong của bánh xe

Tất cả những triệu chứng nêu trên đều là những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh. Vì vậy, tài xế cần phải liên tục kiểm tra tình trạng của phanh thường xuyên, giúp chúng ta có thể vận hành và cảm nhận chiếc xe của mình được tốt nhất.

Kỹ năng chuyển chân phanh, chân ga không nhấc gót

Theo kinh nghiệm lái xe, tài xế không nên nhấc gót chân khi chuyển từ chân ga sang chân phanh bởi điều này sẽ có thể dẫn đến sự nhầm lẫn hoặc bị hụt chân khi thực hiện thao tác chuyển đổi.

Kỹ năng quan trọng này vẫn luôn được các giáo viên dạy lái hướng dẫn cụ thể và tỉ mỉ. Tuy nhiên, tuỳ vào từng người mà sẽ có kích thước chân kích thước bàn chân và khoảng cách giữa các bàn đạp khác nhau. Chân càng nhỏ thì càng bất tiện khi thực hiện theo lời khuyên này. Bởi vậy, nếu không thể thực hiện đúng thao tác này, bạn có thể ghi nhớ kỹ năng nhấn bàn đạp chân ga thì vẫn giữ gót chân đứng, trong khi nhấn phanh thì gót chân có thể không cần chạm sàn.

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link