Khi động cơ xe hoạt động, nhiên liệu bị đốt trong xilanh khiến một lượng lớn nhiệt tỏa ra. Tuy nhiên chỉ một phần nhiệt chuyển hóa thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài hoặc các chi tiết máy khác có tiếp xúc gần với động cơ. Điều này về lâu dài sẽ rất có hại cho xe. Nước làm mát động cơ chính là dung dịch nước giúp giải nhiệt cho động cơ, hệ quả là nếu nước làm mát cạn sẽ khiến động cơ ô tô nóng lên và hoàn toàn có thể gây cháy nổ nếu không xử lý kịp thời.
Theo như kinh nghiệm của những người lái xe lâu năm và những thợ sửa lành nghề, để đảm bảo xe vận hành tốt nhất thì nước làm mát nên được thay mới mỗi 40.000 – 50.000km di chuyển (2-3 năm). Đặc biệt là vào mùa hè, người lái càng phải để ý tới mực nước làm mát để bổ sung ngay khi thiếu hụt quá nhiều, đồng thời kiểm tra cả hệ thống điều hòa xem có bị rò rỉ nước làm mát hay không.
Một lưu ý nhỏ khi thay nước làm mát, người lái nên cẩn thận bởi động cơ nóng có thể khiến nước trong xe sôi lên, không cẩn thận mở nắp bình nước có thể gây bỏng.
Không chỉ có tác dụng giảm nhiệt lượng của xe tỏa ra, nước làm mát còn mang nhiều vai trò khác. Nước làm mát có thể phòng chống đông lạnh vào mùa lạnh, khi nhiệt độ nước làm mát giảm xuống hoàn toàn có thể phá hủy đầu xilanh, lõi của động cơ và bộ tản nhiệt tương ứng do áp suất dư thừa. Bên cạnh đó, nước làm mát có tác dụng chống gỉ sét, bởi những gỉ sét ở kim loại có thể chặn dòng chất lỏng làm mát trong bộ tản nhiệt, dẫn tới quá nhiệt.