Sau nhiều lần “thoát hiểm”, Toyota cuối cùng cũng gánh chịu ảnh hưởng do tình trạng khan hiếm, thiếu hụt chất bán dẫn, chip điện tử sản xuất ô tô. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ tạm dừng hoạt động một số nhà máy tại Mỹ, Canada, Mexico và các khu vực khác trên thế giới. Ước tính sản lượng sản xuất ô tô Toyota trong tháng tới dự kiến sẽ giảm khoảng 40%.
Toyota cho biết họ có thể giảm sản lượng tới 360.000 xe trên toàn cầu cho đến hết tháng 9, trong khi riêng Toyota Bắc Mỹ nói rằng chỉ riêng họ có thể mất từ 60.000 đến 90.000 xe. Tuy nhiên, việc tạm dừng sản xuất không ảnh hưởng đến mọi mẫu xe. Xe bán tải tiếp tục chiếm vị trí ngôi vương về doanh số và công ty có kế hoạch tiếp tục sản xuất tại nhà máy sản xuất Tacoma ở Texas. Sắp tới, Toyota cũng chuẩn bị nhà máy để bắt đầu sản xuất mẫu Tundra thế hệ tiếp theo.
Đây là lần cắt giảm sản lượng lớn đầu tiên của Toyota kể từ khi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn bắt đầu ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô toàn cầu từ đầu năm nay. Toyota đã công bố một phần lịch trình tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy. Trong đó, có những nhà máy chỉ tạm dừng trong vài ngày, tuy nhiên một số nhà máy khác sẽ tạm dừng hoạt động đến hết tháng 9 năm 2021. Trong đó, dây chuyền sản xuất mẫu Toyota Land Cruiser 300 thế hệ mới sẽ dừng hoạt động từ ngày 3 đến 30 tháng 9.
Sự thiếu hụt chip điện tử đang tàn phá ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Không chỉ cắt giảm sản lượng, việc thiếu chip cũng dẫn đến nhưng hệ lụy chưa từng có, như việc Volkswagen sản xuất, phân phối mẫu Fox ở Brazil mà không trang bị màn hình giải trí. Ford đã cân nhắc gửi những chiếc xe chưa hoàn thành cho các đại lý trong khi Jeep tạm dừng sản xuất mẫu Gladiator.
Đến nay, các nhà sản xuất vẫn chưa biết đến khi nào tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, chip điện tử mới được giải quyết.