Bên cạnh chủ đề Yamaha ra mắt chiếc YZF-R7 đang “hot” trong thời gian gần đây thì tại một đại lý của Yamaha ở Veneto, Ý cũng trưng bày giới thiệu một chiếc supersport mới mang tên R9M. Tuy nhiên chiếc sportbike mới không phải là sản phẩm do hãng xe Nhật Bản tạo ra như nhiều người vẫn mong đợi trong tương lai mà đây là một bản độ được làm ra bởi thợ máy có tiếng Jacopo Marzaro.
Bản độ R9M dựa trên nền tảng của chiếc Tracer 900 GT, ý tưởng tương đối giống với YZF-R7 là bản biến thể của chiếc hypernaked MT-07. Qua bàn tay của người thợ tài hoa, Tracer 900GT đã biến hình thành một chiếc xe thuần sport với nhiều bộ phận trên chiếc xe nguyên bản được điều chỉnh lại để phù với kiểu dáng bên ngoài của mẫu xe mới. Toàn bộ dàn áo đều do chính tay Marzaro chế lại theo phong cách xe đua sao cho chúng phù hợp nhất với hệ thống khung sườn của chiếc xe nguyên bản kết hợp bộ tem trùm bên ngoài màu đỏ nổi bật thu hút sự chú ý.
Marzaro đã chế lại một bộ khung phụ mới cùng với đó là nâng cấp hệ thống treo. Hiện tại, R9M đang sử dụng phuộc trước USD của Ohlins đi kèm cụm chảng ba tiện CNC lại, tương tự phuộc sau monoshock cũng của thương hiệu Ohlins và phần đuôi xe được thiết kế lại mềm mại hơn. Ngoài ra, trên dàn chân của bản độ được trang bị cặp phanh trước Brembo GP4 RX. Bên cạnh đó bộ mâm OZ Racing thay thế cho mâm zin giúp giảm trọng lượng cho xe, đồng thời cặp lốp đua Pirelli Sliks cũng đã trang bị cho R9M như một khí khác trên đường đua.
Điểm đáng chú ý là khối động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng CP3 DOHC, 12 van, dung tích 847cc, làm mát bằng dung dịch đã được cải thiện sức mạnh. Với hệ thống ống xả Akrapovic cùng bản map mới trên ECU công suất đã tăng từ 115 mã lực lên 140 mã lực.