Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Những nguyên tắc lái xe quan trọng mà bất kỳ tài xế nào cũng nên thuộc “nằm lòng”

Những nguyên tắc lái xe quan trọng mà bất kỳ tài xế nào cũng nên thuộc “nằm lòng”

11:41 - 26/09/2021

Đây đều là những lưu ý được những bác tài lâu năm chia sẻ lại, nhằm hỗ trợ cho cánh tài xế luôn quan tâm lưu ý, chắc lái trên mọi nẻo đường.

Quan sát bảng đồng hồ

Quan sát bảng đồng hồ thông tin chính là một trong những yếu tố cơ bản dành cho các tài xế ngay từ khi bắt đầu học lái xe. Bởi khu vực này sẽ hiển thị đầy đủ thông tin, giúp tài xế có thể dễ dàng điều chỉnh, tránh mắc phải những lỗi không đáng có như: đi quá tốc độ, quên bật đèn, bật đèn pha trong khu dân cư…

Ngoài ra, việc quan sát bảng đồng hồ thông tin cũng giúp tài xế có thể quan sát và nhận biết những cảnh báo liên quan đến khả năng vận hành của xe. Điều này sẽ giúp phát hiện những lỗi kỹ thuật liên quan đến động cơ hoặc các bộ phận của xe, giúp ta có thể nhanh chóng khắc phục, sửa chữa, tránh những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra sau này.

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Tương tự như việc quan sát bảng táp-lô thì duy trì khoảng cách với xe phía trước cũng là lưu ý mà các tài xế cần phải ghi nhớ. Việc này sẽ giúp cho đảm bảo an toàn khi lưu thông, đồng thời cũng giúp các tài xế có đủ thời gian và khoảng cách để xử lý những tình huống bất ngờ trên đường. Theo đó, để có thể xác định được khoảng cách tốt nhất với xe phía trước, các tài xế nên ghi nhớ quy tắc 3 giây khi di chuyển trên đường trường hay đường cao tốc.

Cụ thể, khi di chuyển, các tài xế hãy chọn một điểm mốc phía trước làm đích để bắt đầu đếm đến 3. Nếu di chuyển đến điểm đó trong khoảng 3 giây thì tài xế đã có khoảng cách an toàn với xe phía trước. Còn nếu thời gian di chuyển ít hơn 3 giây thì nên giảm tốc độ để tạo ra khoảng cách an toàn phù hợp. Riêng với điều kiện trời mưa, tầm nhìn hạn chế, các tài xế nên áp dụng quy tắc 4 giây với cách thực hiện tương tự, để có thể đảm bảo an toàn tốt hơn cho bản thân mình và những phương tiện di chuyển xung quanh.

Nhả chân ga, rà chân phanh

Đây chính là quy tắc cần phải nằm lòng cho bất cứ tài xế nào. Việc chuyển sang chân phanh ngay khi vừa dứt chân ga sẽ giúp các tài xế có thể dễ dàng kiểm soát tốc độ, đồng thời có thể nhanh chóng xử lý tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Hơn thế nữa, đây cũng là biện pháp hữu hiệu giúp tránh được tình huống nhầm chân phanh và chân ga, khá nguy hiểm trên những dòng xe số tự động

Quan sát khi chuyển làn, không chuyển nhiều làn cùng một lúc

Tất cả các phương tiện giao thông đều có những điểm mù nằm dọc hai bên thân xe và phía sau xe. Bởi vậy, khi di chuyển trên đường, các tài xế cần phải liên tục chú ý đến gương xe để có thể quan sát và nắm bắt điểm mù được tốt nhất. Điều này sẽ giúp việc chuyển làn được thuận tiện, tránh gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác di chuyển xung quanh.

Hơn thế nữa, khi di chuyển cũng cần tuyệt đối không được chuyển làn quá nhiều. Bởi nếu di chuyển không cẩn thận, nhiều khả năng sẽ khiến tài xế bị mất lái và gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi tham gia giao thông. Việc chuyển làn cần phải diễn ra từ tốn, nhất là phải quan sát kỹ càng và có xi-nhan đầy đủ để cảnh báo tín hiệu cho các phương tiện di chuyển xung quanh nhận biết.

Quan sát kỹ càng trước khi xuống xe

Việc mở hé cửa và quan sát kỹ càng trước/sau khi xuống xe sẽ giúp các tài xế có thể tránh khỏi những va chạm không đáng tiếc đối với người đi đường. Để an toàn, các tài xế trước khi xuống xe cần phải đỗ xe đúng làn đường và theo đúng quy định, quan sát gương chiếu hậu phía sau và phía trước để đảm bảo không có phương tiện qua lại rồi mới tiến hành mở cửa.

Việc mở cửa cùng cần phải thực hiện theo quy tắc tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo chốt. Kế đến đó là thực hiện việc mở hé để quan sát thêm lần nữa có thực sự an toàn không rồi mới mở hẳn cửa để xuống xe. Đây cũng là những nguyên tắc được áp dụng cho cả hành khách ngồi trên xe, để có thể đảm bảo an toàn tốt nhất có thể.

Dừng xe nếu nghe điện thoại hoặc lấy đồ

Việc nghe điện thoại hoặc lấy đồ khi đang điều khiển xe chính là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm thời gian gần đây. Bởi việc này khiến tài xế bị mất tập trung, không thực sự quan sát và để ý vào việc lái xe, dẫn đến những tình huống không lường trước có thể xảy ra và để lại hậu quả nghiêm trọng.

Bởi vậy khi di chuyển, nếu cần nghe điện thoại hay lấy đồ, các tài xế nên chú ý cho xe dừng hẳn rồi hẵng làm công việc riêng của mình, tránh tối đa những tình huống ngoài mong muốn có thể xảy ra.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link