Tại Việt Nam, Stargazer sinh sau đẻ muộn, gia nhập phân khúc muộn nhất, nhận diện thương hiệu ở nhóm xe đa dụng cỡ nhỏ cũng ít nhất, dù cho thương hiệu Hyundai là một trong những cái tên phổ biến và uy tín nhất trong phân khúc xe phổ thông. Vậy, hãng xe Hàn Quốc đã quyết định tiếp cận khách hàng như thế nào?
Cách tiếp cận khách hàng
Stargazer có cách tiếp cận phi truyền thống rõ nét, đặc biệt là phân khúc sản phẩm giá rẻ. Thông thường, cách tiếp cận truyền thống rõ nét nhất đó là thị trường đang thích điều gì, thì mình làm y hệt như vậy. Tùy thuộc vào định vị thương hiệu mà set mức giá cho phù hợp. Cụ thể ở đây, thị trường Việt Nam đang thích MPV dáng lai SUV như chiếc XL7 hay Xpander. Nhưng Stargazer lại tiếp cận theo phong cách khác, đó là trang bị.
Stargazer đem đến lượng tiện nghi phong phú nhất ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, nơi các đối thủ Nhật độc chiếm nhiều năm qua với cái tên sừng sỏ Mitsubishi Xpander, gần đây là Toyota Veloz. Ngoại hình mẫu xe Hàn có thể tạo nên những tranh luận trái chiều về sự cân đối lẫn tính thẩm mỹ, nhưng xét về độ chiều chuộng khách hàng bằng những “options”, Stargazer đang chiếm ưu thế.
Cấu hình 6 chỗ của Stargazer chưa có đối thủ Nhật nào sở hữu đem đến một lựa chọn mới cho khách hàng ở phân khúc này. Phiên bản 6 chỗ cũng có giá tốt nhất 685 triệu đồng, rẻ hơn các mẫu đắt nhất của Xpander, Veloz.
Trang bị dồi dào, vận hành tiết kiệm
Hyundai Stargazer trang bị động cơ xăng 1.5L Smartstream, cho công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Đi kèm với khối động cơ này là hộp số iVT và hệ dẫn động cầu trước.
Khoang lái của Hyundai Stargazer gây ấn tượng với thiết kế trẻ trung và hiện đại. Các chi tiết được bố trí theo từng cụm gọn gàng và dễ làm quen. Chất liệu da và nhựa tối màu xuất hiện xuyên suốt khoang lái, mang đến ấn tượng trung tính và hợp mắt.
Xu hướng thiết kế cụm màn hình liền khối cũng được Hyundai áp dụng trên Stargazer. Tuy nhiên, do chỉ là mẫu MPV ở phân khúc giá rẻ, giao diện tổng thể của khu vực này bị nhiều khách hàng đánh giá là quá nhiều nhựa và có phần “rẻ tiền”, lệch tone so với tổng thể. So với phần trên, cụm cửa gió và bảng điều khiển điều hoà trái lại ưng mắt hơn dù cũng chỉ thuần nhựa.
Màn hình giải trí cỡ lớn 10,25 inch được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản (trừ bản tiêu chuẩn) ở khu vực trung tâm. Màn hình mang đến giao diện hiển thị sắc nét, hiện đại và tạo ấn tượng về một mẫu xe nhiều công nghệ.
Đặt ngay bên dưới là cụm điều khiển của hệ thống điều hoà tự động một vùng trên hai phiên bản cao cấp hoặc cụm điều hòa chỉnh cơ trên các phiên bản còn lại. Các nút chỉnh nhiệt độ và tốc độ gió vẫn sử dụng thao tác vật lý như truyền thống, phần còn lại được tích hợp vào panel cảm ứng để giản lược nút bấm.
Vô lăng có thiết kế tương tự những mẫu xe Hyundai ra mắt trong thời gian gần đây như Tucson, Creta với 4 chấu dạng ngang độc đáo. Đặt ngay phía sau là cụm đồng hồ tốc độ dạng kỹ thuật số digital-segment với màn hình LCD phụ ở vị trí trung tâm.
Vô lăng của có thiết kế tương tự những mẫu xe Hyundai ra mắt trong thời gian gần đây như Tucson, Creta với 4 chấu dạng ngang độc đáo. Đặt ngay phía sau là cụm đồng hồ tốc độ dạng kỹ thuật số digital-segment với màn hình LCD phụ ở vị trí trung tâm.
Cần số dạng cần gạt mô phỏng buồng lái máy bay được trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản. Phanh tay cơ vẫn hiện diện trên Hyundai Stargazer, ngay cả ở phiên bản “full-option”. Trong khi Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz đều trang bị phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động.
Giá bán tốt
“Sinh sau đẻ muộn” nhưng Hyundai Stargazer lại sở hữu rất nhiều điểm mạnh, từ thiết kế cá tính, hơi hướng tương lai đến trang bị tiện nghi vượt trội phân khúc, cùng sức mạnh vận hành đáng nể trong khi giá bán hấp dẫn. Tất cả ưu điểm nổi trội này sẽ là bệ phóng giúp Stargazer nhanh chóng trở thành đối thủ nặng ký trong phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Góp mặt tại phân khúc MPV vốn khá chật chội với nhiều đối thủ mạnh cùng những lợi thế riêng, Hyundai buộc phải tính toán để đảm bảo tính cạnh tranh tốt cho Stargazer. Tại Việt Nam, giá xe là một trong những yếu tố được khách hàng quan tâm hàng đầu khi lựa chọn xế hộp.
Hyundai Stargazer được đưa về nước theo diện nhập khẩu Indonesia với 4 tùy chọn phiên bản, gồm tiêu chuẩn, đặc biệt, cao cấp và cao cấp 6 ghế cùng giá bán tương ứng là 575 triệu, 625 triệu, 675 triệu và 685 triệu đồng.
Stargazer không phải là mẫu MPV rẻ nhất phân khúc khi giá Suzuki Hybrid Ertiga chỉ từ 539 triệu đồng hay Xpander cũng khởi điểm chỉ 555 triệu đồng. Tuy nhiên, đây đều là bản số sàn, trong khi tân binh của Hyundai loại bỏ hoàn toàn bản MT.
Do đó, nếu xét riêng tùy chọn số tự động, giá xe Hyundai Stargazer đang tỏ ra cạnh tranh khi chỉ ở mức 575 triệu đồng, rẻ hơn Toyota Veloz Cross (648 triệu đồng) tới 73 triệu đồng, đồng thời thấp hơn cả Ertiga AT (609 triệu đồng) và Xpander AT (588 triệu đồng) lần lượt là 34 và 13 triệu đồng.
Sự góp mặt của Hyundai Stargazer khiến cuộc đua ở phân khúc MPV dưới 700 triệu đồng thêm sôi động. Hiện tất cả mẫu xe tham chiến đều nhập khẩu từ Indonesia. Xpander sở hữu lợi thế về ngoại hình cân đối, sức ảnh hưởng từ nhiều năm qua, đang là mẫu MPV được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Veloz của Toyota có ưu thế về thương hiệu nhưng giá đắt nhất. Hai mẫu xe của Suzuki là Ertiga và XL7 tuy cải tiến nhiều trang bị nhưng ngoại hình còn đơn điệu, nguồn cung gặp khó, chưa thể bứt phá khỏi nhóm cuối về doanh số tiêu thụ.