Hiện nay MotoE đang là giải đua xe mô tô điện hàng đầu trên thế giới. Với tư cách là nhà cung cấp lốp xe cho giải đấu này, thương hiệu Michelin luôn hướng tới mục tiêu chính là sản xuất ra các sản phẩm tốt nhất để phục vụ cho những chiếc xe đua.
Chúng ta không còn quá xa lạ với việc những ý tưởng sử dụng vật liệu xanh của nhà sản xuất lốp xe tới từ Pháp. Mới đây, công ty đã cam kết mục tiêu sản xuất 100% lốp cao su bền vững và sử dụng phương pháp tái chế rác thải nhựa để làm ra lốp xe. Giờ đây, Michelin đang áp dụng phương pháp đặc biệt để tái chế những chiếc lốp đã qua sử dụng tại MotoE.
Mỗi chặng đua, các đội đua MotoE được cung cấp 16 chiếc lốp bao gồm 4 lốp trước, 5 lốp sau cùng với 3 lốp trước chạy đường ướt và 4 lốp sau chạy đường ướt. Hầu hết những lốp này chỉ sử dụng cho mỗi một chặng đua, bởi lốp của những chiếc xe đua ưa tiên độ bám đường hơn là độ bền. Điều đó gây lãng phí một lượng lớn cao su không được sử dụng và Michelin đang đi tiên phong trong lĩnh vực tái chế những nguyên liệu bỏ đi này.
Hợp tác với công ty tái chế Thụy Điển Enviro, Michelin sẽ thực hiện phương pháp nhiệt phân đã được cấp bằng sáng chế để chiết xuất các thành phần của lốp xe đã qua sử dụng. Sau khi được phân loại, vật liệu carbon đen thu được có thể tái sử dụng cho loại lốp xe đua chất lượng cao.
Michelin hy vọng rằng quy trình mới sẽ làm tăng thêm tính tin cậy mà hãng đã có được trong nhiều năm qua. MotoE hiện đang sử dụng lốp sau được cấu tạo từ 40% vật liệu bền vững và lốp trước cũng có 33% vật liệu này. Để có được tiêu chuẩn đó, thương hiệu lốp của Pháp đã sử dụng các thành phần như vỏ cam và chanh, nhựa thông, dầu hướng dương, nhựa cây bồ kết, lốp xe tải và xe con đã mòn, thép phế liệu thay thế cho các phụ gia có nguồn gốc từ dầu mỏ.
Trong 7 chặng đua MotoE 2021, Michelin ước tính đã sử dụng 4,6 tấn nguyên liệu bền vững cho những chiếc lốp của mình trong đó có rất nhiều vỏ chanh và nhựa cây. Tất nhiên, Michelin có thể áp dụng quy trình nhiệt phân của Enviro một cách rộng rãi hơn để giảm lượng dầu thô và sử dụng công nghệ cho trường đua để áp dụng lên những chiếc lốp phục vụ cho xe thương mại trong tương lai.