Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Di chuyển trên đường đèo núi và những lưu ý quan trọng cần phải nắm vững

Di chuyển trên đường đèo núi và những lưu ý quan trọng cần phải nắm vững

09:00 - 19/11/2021

Đây sẽ là những chú ý quan trọng giúp các tài xế di chuyển xe dễ dàng hơn trên những cung đường đèo núi.

Việc di chuyển trên đường đèo núi như lên dốc, đổ đèo hay ôm cua sẽ luôn là những thử thách khó khăn cho bất kỳ bác tài nào, đặc biệt là những người sử dụng xe số sàn. Tuy nhiên nếu nắm bắt được những lưu ý dưới đây, các tài xế có thể dễ dàng điều khiển chiếc xe của mình mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào.

Di chuyển tại góc cua

Việc gặp phải những góc cua khi di chuyển trên những cung đường đèo núi dường như đã khá quen thuộc với bất kỳ bác tài nào. Tuy nhiên nếu chú ý quan sát, các tài xế có thể vượt qua những góc cua khó khăn một cách dễ dàng. Điều này khiến cho việc mở rộng tầm quan sát khi lái xe chính là yếu tố quan trọng đầu tiên cho mỗi bác tài khi vận hành, giúp tầm nhìn được mở rộng cũng như dễ dàng quan sát các vật cản hoặc những yếu tố bất ngờ phía trước – đặc biệt với những cung đường đèo núi thường xuất hiện sương mù gây khó khăn cho việc di chuyển. Khi gặp tình trạng này, các tài xế nên chú ý điều khiển xe với tốc độ chậm, chú ý quan sát từ xa. Đồng thời tiến hành bật đèn cảnh báo để các phương tiện phía sau có thể dễ dàng quan sát và chú ý.

Cùng với quan sát thì thao tác đánh lái chuẩn xác cũng là một trong những chú ý mà bất kỳ bác tài nào cũng cần phải chú ý  và lưu tâm. Theo đó, các bác tài nên chú ý điều khiển xe bằng hai tay để giúp giữ vững và mang đến sự ổn định cho xe khi di chuyển. Hơn nữa việc này cũng giúp cho tài xế có thể dễ dàng kiểm soát được vô lăng, tránh sự mất kiểm soát khi gặp phải yếu tố bất ngờ.

Khi di chuyển tại những khúc cua, các tài xế cũng nên chú ý đến việc kết hợp ga, phanh nhịp nhàng để giúp xe di chuyển mượt mà, giảm bớt sự mệt mỏi cho hành khách ngồi trong xe. Không chỉ vậy, việc kiểm soát tốt chân ga cùng chân phanh cũng giúp cho việc di chuyển tại cung đường đèo, núi dễ dàng hơn, nhất là khi thời tiết mưa ẩm dẫn đến đường trơn trượt. Nếu không chú ý, những đoạn đường cua trơn trượt này sẽ là những vật cản khó lường, gây nên nguy hiểm cho người lái và cả hành khách trên xe.

Di chuyển xe lên dốc

Việc di chuyển xe lên dốc sẽ tương đối khó khăn nếu bạn sử dụng xe số sàn. Bởi mẫu xe này sẽ yêu cầu khả năng xử lý ổn định và nhịp nhàng nếu không muốn xe bị chết máy và trôi xuống dốc. Thông thường khi di chuyển lên dốc, các tài xế nên sử dụng xe ở mức số thấp như 1,2 hoặc 3 để tận dụng lực kéo từ động cơ. Điều này sẽ giúp xe được di chuyển dễ dàng hơn, tránh bị đuối khi lên cao.

Cùng với đó, các tài xế phải luôn giữ nhả chân phanh, chân côn và chân ga nhịp nhàng. Theo đó để bắt đầu di chuyển, các bác tài nên tiến hành nhả chân côn từ từ cho đến khi cảm nhận thấy xe hoặc vô-lăng bắt đầu rung lên. Đây là dấu hiệu cho thấy các lá côn đã bắt vào với nhau. Từ đó các bác tài sẽ dần nhả chân phanh để xe di chuyển. Trong quá trình này có thể mớm ga để giúp động cơ đạt vòng tua cao giúp leo dốc dễ dàng hơn.

Đối với xe số tự động, việc di chuyển sẽ tương đối dễ dàng khi chỉ cần kết hợp giữa chân phanh và chân ga. Cùng với đó, những mẫu xe này thường được bổ sung thêm các tính năng hỗ trợ lái như khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, giữ phanh tự động,… giúp tài xế cảm thấy khá nhàn khi vận hành. Tuy nhiên khi tải nặng mà cần vòng tua máy cao, các bác tài có thể chuyển đổi sang sử dụng số tay bằng cách chuyển về số S hoặc (-) để tiến hành di chuyển với mức số phù hợp.

Đổ đèo 

Trái ngược với việc lên dốc gặp đôi chút khó khăn thì việc đổ đèo sẽ trở nên dễ dàng hơn khi không cần tác động quá nhiều đến chân ga. Tuy nhiên, các bác tài phải chủ ý điều khiển tốc độ sao cho phù hợp để tránh cho xe bị trôi quá nhanh.

Đối với những xe số sàn, việc đổ đèo sẽ dễ dàng hơn khi sử dụng chính động cơ để làm công cụ hỗ trợ cho quá trình giảm tốc. Theo đó, các bác tài sẽ chuyển số về mức thấp 1,2,3 sao cho phù hợp với mức tốc độ di chuyển của xe. Điều này sẽ khiến động cơ hãm lại gia tốc đang tăng từ quá trình đổ đèo, giúp giữ vận tốc di chuyển của xe trong một ngưỡng nhất định. Thông thường các bác tài hay truyền kinh nghiệm với nhau rằng “lên số nào, xuống số đó”

Tương tự với xe số sàn thì các bác tài xe số tự động có thể sử dụng chính động cơ làm phanh hãm để giới hạn tốc độ di chuyển cho chiếc xe của mình. Biện pháp này cũng được thực hiện tương tự như cách lên dốc, khi chuyển số sang vị trí S hoặc (-) trên hộp số và tiến hành chọn số phù hợp với quá trình di chuyển của xe khi xuống dốc.

Đáng chú ý khi đổ đèo cần phải tuyệt đối tránh chuyển số về N ở cả xe số sàn cũng như xe số tự động. Bởi đây là sai lầm chết người, khiến xe bị trôi tự do dẫn đến những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link