Ngày 14/7 vừa qua Ủy ban Châu Âu – cơ quan quản lý của Liên minh Châu Âu đã thông qua một loạt các đề xuất về quy định giảm 55% lượng phát thải khí nhà kính của EU vào năm 2030. Con số này sử dụng dựa trên các số liệu từ năm 1990 làm cơ sở. EC coi việc đạt tiêu chuẩn này là một bước quan trọng để thực hiện mục tiêu trở thành châu lục 100% không xả thải khí nhà kính ra ngoài môi trường vào năm 2050.
Đề xuất này có tên gọi chung là Fit For 35, đòi hỏi các yêu cầu nghiêm ngặt về lượng khí thải carbon dioxide đối với ô tô và xe tải. Cụ thể mục tiêu đó là giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 và giảm 100% vào năm 2035 so với mức năm 2021. Các lệnh cấm động cơ đốt trong tương tự trước đây đã có ở các nước gồm Na Uy và Canada.
Tuy nhiên các quy định này sử dụng cho ô tô và xe tải, không đề cập đến bất kỳ các loại xe hai bánh nào. Một loạt các kế hoạch tiếp tục đề ra rằng các quốc gia thành viên EU cũng sẽ yêu cầu cầu mở rộng công suất các trạm sạc để phù hợp với khoảng thời gian này. Để có thể thực hiện mục tiêu “khai tử” động cơ đốt trong, các trạm sạc điện phải đủ nhiều để cách nhau khoảng 60km và đối với trạm nạp hydrogen, khoảng cách là 150km.
Đây không phải là những kế hoạch duy nhất được nêu ra trong đề xuất này. EC cho biết rằng còn rất nhiều mảnh ghép khác trong kế hoạch tổng thể này.