Chọn loại ắc quy phù hợp
Điều đầu tiên và quan trọng nhất để đảm bảo tối đa hiệu suất và tối ưu tuổi thọ, bạn phải mua đúng loại ắc quy cho xe của mình. Mỗi chiếc xe sẽ có những yêu cầu khác nhau về nguồn điện và khả năng vận hành đi cùng, do đó bạn cần tham khảo chỉ dẫn từ nhà sản xuất để biết loại ắc quy nào phù hợp với ô tô của mình.
Ví dụ, một chiếc xe off-road sẽ cần một loại ắc quy có thể chịu được rung lắc liên tục trên địa hình gồ ghề. Hoặc với những chiếc xe hoạt động ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì ắc quy ướt sẽ là lựa chọn hợp lý do khả năng chịu nhiệt độ tốt hơn.
Loại bỏ các thói quen xấu
Đối với ắc quy, thì những thói quen xấu của tài xế cũng nên phải loại bỏ để đảm bảo khả năng vận hành tốt nhất. Nhiều tài xế thường có thói quen sử dụng các thiết bị điện như điều hoà, đèn khi xe không hoạt động, sẽ khiến cho ắc quy bị sụt giảm năng lượng nhanh chóng. Để tránh cho ắc quy phải hoạt động quá tải, bạn nên tập thói quen tắt tất cả các thiết bị điện trên xe khi không sử dụng, tắt đèn, đóng hết các cốp chứa đồ khi rời khỏi xe.
Đồng thời, thói quen lái xe của tài xế cũng ảnh hưởng tới độ bền của ắc quy. Nhiều người thường có phong cách lái nhanh, dừng đỗ liên tục bất ngờ khiến cho máy phát điện không được sạc đúng cách dẫn đến ắc quy nhanh hỏng, đặc biệt với các ắc quy đã cũ. Bởi vậy, các tài xế nên duy trì tốc độ ổn định trên quãng đường dài sẽ giúp các bộ phận trên xe bền hơn.
Kiểm tra đầu cực ắc quy
Các đầu cực ắc quy sau một khoảng thời gian hoạt động lâu dài sẽ bị lỏng hoặc ăn mòn, làm giảm khả năng sạc điện vào ắc quy đồng thời cũng không thể cung cấp đủ điện cho xe khởi động. Thậm chí xe có thể bị chết máy khi đang hoạt động hoặc dẫn tới hỏng hóc các thiết bị điện tử khác.
Bởi vậy, sau một thời gian hoạt động, các tài xế cần phải chú ý đến bộ phận này và vệ sinh bảo quản một cách tốt nhất. Thông thường, sau khoảng 3 năm sử dụng xe, chúng ta cần phải bắt đầu chú ý và quan tâm đến việc vệ sinh các đầu cực này.
Để có thể kiểm tra, cách tốt nhất đó chính là sử dụng đồng hồ đo điện. Với ắc quy còn tốt, khi sạc đầy sẽ có điện áp khoảng 12,6V trở lên. Với những ắc quy đã bị hao 50% thì điện áp đo được sẽ trong khoảng 12,2V, còn nếu dưới 12 Volt thì đó là khuyến nghị nên thay ắc quy mới. Một cách khác dễ nhận biết hơn đó là nếu ắc quy thường xuyên hết điện, kể cả khi mới kích bình thì có nghĩa là ắc quy đã quá già và cần phải thay.
Đối với những đầu cực còn tốt và sử dụng được, các tài xế có thể khắc phục bằng cách sử dụng bàn chải mềm và nước để vệ sinh 2 đầu cực ắc quy, làm sạch lớp bột trắng bám lâu ngày.
Kiểm tra máy phát điện
Điện từ ắc quy là nguồn năng lượng chính để khởi động xe. Nhưng khi xe đang chạy, máy phát điện trên ô tô lại sạc lại điện cho ắc quy, và tuổi thọ của ắc quy phụ thuộc khá nhiều vào sự ổn định của thiết bị này. Nếu máy phát điện gặp trục trặc, nhiều khả năng nó sẽ gây ảnh hưởng rât lớn khiến ắc quy có thể bị trục trặc theo.
Bởi vậy, sau khi kiểm tra ắc quy, một lưu ý nho nhỏ là các tài xế cũng nên kiểm tra thêm máy phát điện để kiểm tra khả năng hoạt động của máy phát còn tốt hay không. Để cẩn thận, bạn nên kiểm tra hoạt động của máy phát điện ở chế độ không tải và có tải.
Ở chế độ không tải khi kẹp đồng hồ đo điện vào 2 đầu cực ắc quy, nếu máy phát điện hoạt động bình thường bạn sẽ đo được điện áp khoảng 13.1 Volt đến 14.6 Volt. Điện áp cao hoặc thấp hơn giá trị này đều có nghĩa là máy phát điện đang gặp vấn đề.
Để kiểm tra máy phát điện ở chế độ có tải, bạn hãy bật tất cả các thiết bị điện trên xe, duy trì tốc độ quay của động cơ ở mức 2000 vòng/phút, nếu điện áp thấp hơn 13 Volt có nghĩa là máy phát điện quá yếu, cần phải sửa chữa.