Theo một số thợ sửa xe máy, dấu hiệu có thể nhận biết rõ nhất mỗi khi xe gặp phải vấn đề với nhông xích đó chính là hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách khi ga mạnh, xích bị chóng rão mặc dù được căn chỉnh thường xuyên, có tiếng kêu lạ hoặc rung lắc, ngoài ra còn có cảm giác, cảm giác xe vẫn lì, máy không bốc khi đổi số để tăng tốc. Tất cả những dấu hiệu này đều là những báo hiệu cho biết bộ nhông xích trên xe của bạn đã bị hỏng..
Nguyên nhân chính dẫn tới những hiện tượng này chính là sự chủ quan, không quan tâm khi không tra dầu vào xích thường xuyên, đặc biệt sau những đợt mưa. Theo lưu ý từ các hãng xe, thì cứ sau 500 km di chuyển, chủ xe cần phải tra dầu xích một lần để đảm bảo khả năng vận hành được tối ưu, linh hoạt. Với những xe không có hộp xích, việc chăm sóc càng phải được diễn ra thường xuyên hơn.
Để biết chắc là nhông xích đã quá cũ hay chưa, cần kiểm tra. Nếu thấy đỉnh răng ở nhông bị mòn nhọn, xích và nhông không ôm chặt với nhau thì nên sớm tìm mua bộ mới để thay thế.
Tuy nhiên, nếu bộ nhông xích của bạn còn mới thì chúng ta cần phải lưu ý tìm hiểu về những vấn đề khác như sửa chữa một số chi tiết trên bộ nhông xích vẫn đảm bảo hoạt động tốt và ổn định của bộ phận này. Theo những lưu ý từ nhà sản xuất, một bộ nhông xích cần thay khi nó có vấn đề sau quãng đường hoạt động từ từ 10.000 đến 12.000km tùy từng điều kiện.