Sử dụng xăng cao cấp cho động cơ thường
Nhiều tài xế thường có thói quen sử dụng xăng A95 cho động cơ xe hơi của mình với quan niệm sử dụng loại xăng có độ octan cao này thì động cơ đi bốc hơn, xe đi khỏe hơn.
Tuy nhiên, chỉ số octan là là thước đo mức độ khó nổ của xăng, xăng có độ octan cao hơn 91 được coi là xăng cao cấp và đây cũng là yếu tố quyết định sự phù hợp của nhiên liệu đối với động cơ xe hơi.
Sử dụng xăng cao cấp trên những chiếc xe chỉ cần sử dụng xăng thường là điều lãng phí và không mang lại lợi ích nào về hiệu suất hay khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Do đó, hãy kiểm tra kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất, không phải sử dụng xăng cao cấp là tốt cho xe.
Không kiểm tra áp suất và độ mòn lốp
Có một lỗi sai lầm cơ bản mà khá nhiều tài xế hay gặp phải đó chính là không kiểm tra áp suất lốp cho đến khi lốp bị xịt hơi hoặc căng hơi quá mức. Điều này sẽ khiến quá trình lái xe của bạn không được thoải mái và khó chịu. Nếu lốp non thì xe đi sẽ bị xóc, còn nếu căng quá thì sẽ gây chòng chành và tạo độ ồn khá lớn khi vận hành. Bởi vậy, hãy lưu ý đến khuyến cáo của nhà sản xuất về áp suất thích hợp để có thể kiểm tra một cách tốt nhất cho lốp xe của mình.
Ngoài áp suất, độ mòn lốp cũng là một yếu tố quan trọng mà nhiều tài xế thường ngó lơ và bỏ quên. Để kiểm tra độ sâu của gai lốp, các tài xế có thể nhìn theo rãnh chỉ thị độ mòn lốp để xem độ sâu của lốp là bao nhiêu, từ đó có thể xác định được những chiếc lốp của mình đã cần phải thay hay chưa. Một cách khác khá thông dụng đó là sử dụng đồng xu để kiếm tra. Đây là một cách khá đơn giản và dễ dàng mà bất kỳ ai cũng có thể áp dụng và kiểm tra được. Nếu lốp của bạn đã đạt đến độ mòn của thanh chỉ thị hoặc đã mòn 2/3 đồng xu thì đó chính là dấu hiệu những chiếc lốp cần được thay thế ngay lập tức để có thể đảm bảo an toàn khi vận hành.
Khởi động và lái xe ngay lập tức
Cuộc sống tất bật nên có những thói quen khiến các chủ xe thường tối giản và giảm bớt đi có thể, đặc biệt là việc thường khởi động và lái xe ngay. Thói quen này không tốt vì động cơ xe cần có 10 – 15 giây để đưa dầu đến các bộ phận quan trọng và để RPM giảm xuống. Nhất là trong thời tiết lạnh giá, dầu nhớt trở nên đông đặc hơn nên việc cho xe khởi động 20 – 30 giây là cần thiết. Nếu sử dụng xe ngay sau khi sử dụng sẽ làm cho dầu chưa thể được lan tỏa đi hết các chi tiết trong động cơ, dẫn đến sự vận hành kém linh hoạt hơn của các chi tiết máy.
Tránh việc khởi động xe sai cách, các bác tài nên khởi động xe theo trình tự: khởi động máy – để động cơ ôtô chạy không tải 10 – 15 giây để dầu đến khắp các bộ phận – thắt dây an toàn và làm các việc khác – lái xe.
Thay đổi dầu sau mỗi 5000km
Dầu nhớt cũng là một yếu tố quan trọng cần được thay thế định kỳ để đảm bảo động cơ của xe luôn hoạt động trong điều kiện tốt nhất.
Các hãng xe cũng thường đưa ra khuyến cáo đối với khách hàng thay dầu sau mỗi 5000km sử dụng để có thể đảm bảo được chế độ vận hành và hoạt động tốt nhất cho xe. Tuy nhiên, dầu ngày nay đã có chất lượng tốt hơn nhiều so với trước, do vậy thói quen thay dầu xe sau mỗi 5000km là điều không cần thiết.
Theo NDT