Việc cắt giảm nhiều “option” có thể là do nhà phân phối muốn lược bớt những tính năng không phù hợp với nhu cầu, thời tiết hay đường sá tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc cắt giảm trang bị, nhất là các trang bị an toàn sẽ gặp phải phản ứng từ người tiêu dùng và ảnh hưởng đến mức độ an toàn của các mẫu xe.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Hiệp hội đã có đề xuất sửa Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Chất lượng an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường đối với xe ô tô (QCVN 09:2015/BGTVT) để hài hòa với quy định kỹ thuật quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật châu Âu cho tất cả các loại xe.
“Việc sửa đổi nên theo hướng nâng cao, tiệm cận và hài hòa hơn với thế giới. Điều này cũng đồng thời ngăn ngừa việc đưa xe kém an toàn về Việt Nam nên phải đặt ra mức tối thiểu cần tuân thủ. Việc nâng theo tiêu chuẩn quốc tế, các doanh nghiệp rất dễ dàng đáp ứng bởi hầu như hiện nay họ không tự thiết kế ô tô cho thị trường Việt Nam, ngoại trừ VinFast. Tuy nhiên, VinFast còn xuất khẩu cả ô tô đi Mỹ rồi nên đã phải đáp ứng quy chuẩn quốc tế. Việc nâng quy chuẩn cũng mang lại cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng hơn”, ông Hiếu cho biết.