So với thế hệ trước, ngoại thất của Mazda CX-8 có một số thay đổi ở thiết kế mặt ca-lăng. Lưới tản nhiệt khác biệt so với thế hệ trước, kết hợp cùng đường viền chrome bắt mắt. Tổng thể xe vẫn theo triết lý thiết kế Kodo của Mazda trong nhiều năm nay.
CX-8 mới trang bị đèn pha LED hiện đại, với 24 bóng có thể bật/tắt độc lập theo vùng, tối ưu cho người lái và phương tiện khác lưu thông ngược chiều. Thân xe nổi bật với bộ la-zăng hợp kim 19 inch. Kích thước dài, rộng của xe không thay đổi lần lượt 4.900 và 1.840 mm. Trục cơ sở ở mức 2.930 mm, tốt hơn nhiều đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc.
New Mazda CX-8 thiết kế nóc xe cao, mang đến tầm nhìn rộng và tư thế ngồi thoải mái cho người ngồi phía sau. Phần cột D kéo dài về sau, mang lại cảm giác như ngồi trên một mẫu xe thể thao đồng thời gia tăng sự rộng rãi của khoang hành lý. Thân xe nổi bật với bộ mâm đúc hợp kim 19inch được thiết kế theo ngôn ngữ thiết kế Goshintai kiểu mới Trong khi đó đuôi xe nổi bật với thanh Crôm kéo dài nối liền 2 cụm đèn hậu LED 3D sắc sảo và hiện đại.
Mazda CX-8 2022 vẫn sử dụng các chất liệu cao cấp như da thuộc, gỗ thiên nhiên tạo nên những trang bị tiện nghi. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị da cao cấp Nappa. Ngoài các phiên bản 7 chỗ, New Mazda CX-8 còn được bổ sung thêm phiên bản 6 chỗ có hàng ghế 2 được bố trí theo kiểu ghế độc lập “Captain Seat” được tích hợp tính năng sưởi ghế hiện đại.
Mazda CX-8 mới vẫn giữ nguyên động cơ SkyActiv-G 2.5, phun xăng trực tiếp cho công suất 188 mã lực, mô-men xoắn cực đại 252 Nm. Hộp số tự động 6 cấp. Vận hành của xe có công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control Plus nâng cao, hỗ trợ bằng cách giảm ga khi vào cua và bù ga khi hết cua để tăng tốc.
Gói công nghệ an toàn i-Activsense hiện diện trên mẫu CUV cao cấp nhất của Mazda. CX-8 có cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, điều khiển hành trình thích ứng (tự giữ khoảng cách với xe trước thông qua radar đặt ở logo), cảnh báo vật cản phía trước và hỗ trợ phanh thông minh, hỗ trợ phanh trong thành phố và nhận diện người đi bộ, hỗ trợ phanh thông minh khi lùi.
Ra mắt thị trường Việt cách đây khoảng 3 năm, Mazda CX-8 cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Santa Fe, Kia Sorento… Mặc dù vậy doanh số dòng xe này chưa thể lấn lướt các đối thủ. Hết quý I, CX-8 bán tổng cộng 1.212 xe. Trong khi đó, TC Motor bán ra hơn 3.000 chiếc Hyundai Santa Fe.