Theo số liệu được Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á (AAF) công bố, 7 quốc gia thành viên gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Singapore và Myanmar đã bán ra gần 1,65 triệu chiếc ô tô sau nửa đầu năm 2022, tăng 23,2% so với doanh số gần 1,34 triệu chiếc cùng kỳ 2021.
Sau hai quý đầu năm 2022, Indonesia và Thái Lan tiếp tục là các thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất ASEAN với doanh số lần lượt đạt 475.321 và 457.622 chiếc.
Malaysia xếp thứ 3 với 331.386 xe bán ra, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái 82.208 chiếc, qua đó cùng với Việt Nam là hai thị trường tăng trưởng doanh số ô tô mạnh nhất.
Thống kê cũng ghi nhận mức giảm đáng kể lượng tiêu thụ xe tại Singapore với doanh số cộng dồn nửa đầu chỉ 21.965 xe, thấp hơn cùng kỳ năm trước 34,2%.
Về mặt sản xuất và lắp ráp ô tô, Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 với 124.946 chiếc trong nửa đầu năm 2022, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng này chiếm hơn một nửa so với lượng xe tiêu thụ trong nước.
Thái Lan vẫn dẫn đầu cả khối ASEAN với 911.087 chiếc trong nửa đầu năm 2022, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia đứng thứ hai với 658.285 chiếc, tăng 28%; và Malaysia đứng thứ ba với 317.933 chiếc, tăng 31,8%.
Theo giới phân tích, những năm gần đây, sản lượng ô tô được xuất khẩu từ thị trường Indonesia tăng mạnh nhờ nhiều chính sách thu hút các nhà đầu tư, giúp nước này rút ngắn khoảng cách với Thái Lan. Trên thực tế, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, giá trị kim ngạch của các mẫu ô tô nhập khẩu từ thị trường Indonesia vào Việt Nam cũng đã tăng đến 54,7%, đạt 7.825 xe.