Sử dụng xe ngay sau khi nổ máy
Nhiều lái xe hiện nay đang vướng phải sai lầm khi vừa mới khởi động xe đã bắt đầu cho xe lăn bánh. Điều này tưởng chừng như vô hại nhưng về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến động cơ. Theo các chuyên gia, việc sau khi nổ máy vài phút trước khi lăn bánh sẽ giúp dầu máy được bôi trơn đến toàn bộ các chi tiết máy, giúp giảm khả năng ma sát. Đồng thời, việc giữ máy nổ vài phút trước khi chạy cũng giúp nhiệt độ động cơ được gia tăng đến mức ổn định, giúp xe khi vận hành sẽ êm ái và nhẹ nhàng hơn
Không kiểm tra và quan tâm đến chất lượng lốp
Có một sự thật đáng lưu ý là nhiều lái xe vì chủ quan trong việc sử dụng, cho rằng lốp xe khi nào thực sự mòn mới cần phải thay thế. Tuy nhiên điều này sẽ khiến chiếc xe của bạn gặp rất nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng. Việc không kiểm tra thường xuyên có thể dẫn đến khả năng mòn không đều giữa các lốp, khi di chuyển trên đường khiến xe bị lắc và chao đảo, giảm cảm giác lái xe. Do đó, lái xe nên lưu ý kiểm tra mặt lốp định kỳ, thay lốp mới khi cần để đảm bảo chất lượng lưu thông tốt nhất.
Không bảo dưỡng định kỳ
Các hãng xe thường khuyến cáo khách hàng của mình nên đi bảo dưỡng xe sau những quãng đường di chuyển nhất định như: 1000, 5000, 10000km,.. để đảm bảo mọi chi tiết trên xe luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, đặc biệt là các loại dung dịch như dầu mát, dầu động cơ, nước mát, dầu phanh, lọc gió,… Tuy nhiên nhiều tài xế vì quá bận rộn hoặc chủ quan nên đã coi nhẹ việc bảo dường định kỳ cho xe, thậm chí trì hoãn cho đến đợt bảo dưỡng kế tiếp. Về lâu về dài, thói quen xấu này sẽ làm các chi tiết trong xe bị hao mòn, các bộ phận của xe trong quá trình hoạt động cũng thiếu đi sự trơn tru, giảm khả năng cũng như quá trình sử dụng xe.
Đổ xăng quá mức quy định
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu luôn đưa ra những lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng xe, đặc biệt ở hạn mức tiếp nhận nhiên liệu của mỗi dòng xe, bởi bình nhiên liệu là một trong những bộ phận cực kì quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sử dụng xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế trong quá trình sử dụng thường có thói quen đổ xăng quá ngưỡng quy định, vì cho rằng đổ càng nhiều càng tốt, tiết kiệm được một ít thời gian cho đến lần đổ tiếp theo. Nhưng chỉnh vì việc tiếp nhiên liệu quá nhiều khiến nhiên liệu trong bình không có không gian để giãn nở, vấn đề này có thể gây căng, tạo áp lực trong bình nhiên liệu, dẫn đến những hệ quả nguy hiểm như bục, rò rỉ và vỡ bình nhiên liệu.
Tăng, giảm tốc độ đột ngột trong quá trình lái xe
Nhiều tài xế khi mới lái thường có thói quen thể hiện bản than khi điều khiển xe bằng cách đạp thốc ga để xe vút lên thật nhanh rồi bất ngờ phanh gấp lại khi gặp đèn đỏ hay chướng ngại vật trên đường.
Trước mắt, việc lái xe theo cảm hứng này sẽ không gây ảnh hưởng nhiều nhưng nếu lặp đi lặp lại thói quen xấu này sẽ khiến chiếc xe của chúng ta nhanh chóng xuống cấp, đây là một trong những nguyên nhân chính yếu khiến động cơ, hệ truyền động và nhất là hệ thống phanh nhanh xuống cấp. Ngoài ra, lối lái xe này cũng tiềm ẩn nhiều hệ quả xấu như rò rỉ dầu, bong mối hàn, liên kết hay mòn cơ khí nhanh…
Chuyển số khi xe đang chạy
Việc vô tình hay cố ý chuyển cần số về vị trí lùi trong khi xe đang còn lăn bánh, dù rất chậm sẽ tạo hệ quả xấu cho hệ thống truyền động, hộp số trên xe. Chuyển sổ khi xe chưa dừng sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến các bánh răng liên kết trong hộp số, có thể làm gãy các mấu liên kết gây hư hỏng hộp số. Hơn thế nữa, hộp số cũng là bộ phận phức tạp và đắt nhất trên xe, nên nếu xảy ra tình trạng hư hỏng, lái xe sẽ phải tốn một khoản phí không hề nhỏ để khắc phục.