Với việc khách hàng đang ngày càng chuyển đổi sang sử dụng những mẫu xe gầm cao, đã khiến cho các thương hiệu “nô nức” cho ra mắt các phiên bản và dòng xe mới tại Việt Nam trong thời gian qua. Chẳng hạn như phân khúc SUV cỡ lớn 7 chỗ vốn chỉ là sân chơi dành riêng cho Ford Explorer thì giờ đây đã phải đón nhận sự cạnh tranh mới từ Hyundai Palisade, Volkswagen Teramont và sắp tới đây là cả KIA Telluride. Điều này khiến cho Ford Việt Nam phải đưa về thế hệ mới của Explorer ngay trong tháng 1 vừa qua, nhằm gia tăng sức ép lên các đối thủ. Vậy giữa hai cái tên mới mẻ là Ford Explorer 2022 và Volkswagen Teramont, đâu sẽ là mẫu xe xứng đáng được quan tâm hơn cả trong phân khúc SUV cỡ lớn 7 chỗ?
Ngoại thất
Là mẫu xe 7 chỗ cỡ lớn nên cả hai mẫu SUV này đều sở hữu những thông số kích thước khá tương đồng, không thua kém nhau là bao. Trong đó Ford Explorer sở hữu kích thước DxRxC lần lượt là 5.049 x 2.004 x 1.778 (mm) cùng trục cơ sở 3.025mm, còn con số tương ứng của Volkswagen Teramont là 5.097 x 1.990 x 1.777 9mm) với chiều dài cơ sở là 2.978mm. Như vậy, so về chiều dài cơ sở, Ford Explorer cho thấy độ nhỉnh hơn tới 47mm so với đối thủ của mình.
Bên cạnh kích thước tương đồng, cả hai mẫu xe 7 chỗ cỡ lớn này còn có điểm chung khác khi sở hữu thiết kế ngoại thất khá mạnh mẽ và góc cạnh, với điểm nhấn nổi bật nhất chính là khu vực phần đầu xe. Cụ thể, cả Ford Explorer và Volkswagen Teramont đều được tạo hình với lưới tản nhiệt vuông vức, được kết nối liền mạch với cụm đèn chiếu sáng phía trước. Ngoài ra, khu vực bên hông của cả hai mẫu xe còn được bổ sung những đường gân dập nổi nhằm mang đến sự thể thao, rắn chắc của một mẫu SUV cỡ lớn.
Tuy nhiên, nếu so sánh tổng quan thì Volkswagen lại có phần đơn giản và thực dụng hơn đôi chút so với sự cứng cáp và cơ bắp của Ford Explorer, vốn là điểm đặc trưng cho những mẫu SUV của Mỹ.
Về trang bị, cả hai mẫu xe này cũng khá tương đồng với các chi tiết như: bộ mâm có kích thước 20 inch, thanh baga nóc, cụm ống xả kép, đuôi lướt gió thể thao, ăng-ten vây cá mập…
Nội thất
Bước vào khoang cabin có thể thấy cả hai mẫu SUV đều được thiết kế theo xu hướng tối giản hóa, nhằm tối ưu cho những trải nghiệm của người dùng. Nổi bật nhất cho xu hướng thiết kế này chính là màn hình cảm ứng trung tâm cùng cả loạt các nút bấm tính năng, khá dễ dàng cho việc sử dụng.
Tuy nhiên, không vì thế mà hai mẫu xe này đánh mất sự cao cấp vốn có của một mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn. Chính bởi vậy, cả Ford và Volkswagen đã bổ sung cả loạt vật liệu đắt tiền như: ốp gỗ, ốp kim loại và cả da cao cấp xung quanh khu vực bảng taplo và và tapi cửa, nhằm mang đến sự sang trọng và đẳng cấp cho những chủ nhân của mình.
Bên cạnh đó, cả hai mẫu xe này còn được cung cấp thêm các trang bị tiện nghi, an toàn tốt hơn như: ghế trước sưởi/làm mát, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động 3 vùng, sạc điện thoại không dây, rèm che nắng hàng ghế giữa, hệ thống chiếu sáng thông minh, cốp sau đóng/mở điện, cảm biến áp suất lốp… Ngoài ra, cả hai mẫu xe này còn được bổ sung thêm khả năng trượt tiến/lùi cho hàng ghế thứ hai để mở rộng khoảng để chân cho hành khách ở hàng ghế sau khi cần thiết.
Riêng Ford Explorer được triển khai thêm cả loạt trang bị như: cần số điện tử dạng núm xoay, hệ thống âm thanh 12 loa, màn hình giải trí ở hàng ghế thứ 2, hàng ghế cuối chỉnh/gập điện, camera 360 độ, sưởi tay lái… Còn Volkswagen Teramont chỉ tạo điểm nhấn với bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và điều khiển bằng cử chỉ ở thế hệ thông tin giải trí.
Khả năng vận hành
Được thay đổi gần như toàn diện nên không ngạc nhiên khi “trái tim” của Ford Explorer cũng được nâng cấp để phù hợp hơn với diện mạo mới. Theo đó, khối động cơ xăng tăng áp 2.3L của Explorer đã được tinh chỉnh để cho ra công suất mới mạnh mẽ hơn, lên tới 301 mã lực cùng mô-men xoắn đạt 431Nm. Con số này cao hơn khá nhiều so với sức mạnh mà khối động cơ tăng áp 2.0L của Teramont có thể sản sinh ra, vốn chỉ đạt 220 mã lực cùng 350Nm mô-men xoắn. Trang bị đi kèm trong hệ truyền động của hai mẫu xe này đều là hệ dẫn động 4 bánh AWD và hộp số tự động 10 cấp cho Explorer và 8 cấp cho Teramont.
Về khả năng an toàn, ưu thế tiếp tục ngả về mẫu xe Mỹ khi Explorer được trang bị gói công nghệ hỗ trợ lái Co-Pilot 360 với cả loạt chức năng như: hỗ trợ phanh khẩn cấp, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn…
Kết luận
Với mức giá 2,366 tỷ đồng, Ford Explorer 2022 đang có giá bán nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ của mình. Hiện mẫu xe của Đức đang được niêm yết với giá bán 2,349 tỷ đồng (chưa bao gồm các chương trình ưu đãi hấp dẫn khác). Tuy nhiên, với cả loạt trang bị ấn tượng cùng khả năng vận hành vượt trội, Ford Explorer ắt hẳn sẽ là cái tên được đề cao hơn cả trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn. Còn với Volkswagen Teramont, mẫu xe này vẫn là lựa chọn phù hợp với những khách hàng thực dụng, không quá quan tâm đến thiết kế, cũng như ưa thích sự vận hành của một mẫu xe Đức chất lượng.