Đặt chân đến Thái Lan với chiến mã Toyota Hilux 2016, Driver (Lái chính) Phan Triệu Dũng Tâm, Co-Driver (Lái phụ – Dẫn đường) Vương Hữu Trí cùng 2 xe hậu cần kỹ thuật và khoảng 8 nhân sự, sau hơn 6 ngày cái tên STEELMATE RACING đã tạo nên những dấu ấn khó phai trên đấu trường quốc tế.
Asia Cross Country Rally (AXCR) là cuộc đua off-road nổi tiếng khắc nghiệt nhất châu Á. AXCR 2023 quy tụ 41 đội đua từ các nước trong khu vực, trong đó có những cái tên kỳ cựu trong làng rally như RalliArt, Toyota Gazoo, Isuzu Suphan và Pointer Team – Đội đua đến từ Israel, chỉ với 1 Driver và 1 Co-driver kiêm kỹ thuật, nhưng đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong các giải rally, trong đó có cả Dakar Rally.
Hành trình xuyên quốc gia 2000km trên đất Thái
AXCR 2023 diễn ra từ 13 – 19/08, bắt đầu chặng đầu tiên LEG 1 tại Pattaya (Thái Lan) và kết thúc là LEG 6 ở Pakse (Lào). Trước chặng đua đầu tiên, toàn thể các đội đua đã có buổi diễu hành xuất quân tại phố đi bộ Pattaya dưới sự chào đón nồng nhiệt của người dân và khách tham quan.
Bắt đầu LEG 1 ở vị trí thứ 27 với chiều dài 206,81km, từ Pattaya đến Prachinburi. Như mọi năm, mỗi Leg đua đều có 2 chặng và được dừng nghỉ tại PC để các tay đua nạp năng lượng và đội kỹ thuật kiểm tra xe.
Ở chặng đầu tiên, do địa hình đường xấu, nhiều hố sâu khiến dây đồng hồ đo km bị đứt, dẫn đến việc hai tay đua đội STEELMATE RACING không thể biết chính xác khi nào chạy đủ 80km đường mà chỉ nhìn bản đồ để để về điểm kết thúc. Ngoài ra, sự cố về bản đồ cũng khiến nhiều đội đua bị lạc, cộng thêm va chạm giữa hai đội Thái Lan ngay trên đường đua đã khiến nhiều đội phải dừng chờ xử lý. Với những đội đi trước sẽ có lợi thế về thời gian, nhưng ngược lại sẽ gây bất lợi về thứ hạng cho các đội đi sau.
Sau ngày đua đầu tiên, team kỹ thuật viên của đa số các đội đua đều làm việc hết công suất trong đêm, để đảm bảo xe đua ổn định cho chặng đua tiếp theo. Nhờ rút kinh nghiệm từ LEG 1, hai tay đua của STEELMATE RACING đã hoàn thành LEG 2 và 3 khá ổn định, rút ngắn khoảng cách thứ hạng với các đội đi trước.
Đến với LEG 3, đây không hẳn là chặng đua dễ dàng cho đội bạn AKA RACING sau tai nạn lật xe khi vào cua ở đoạn 146km. Nhờ có khung chống lật, hai tay đua Tiến Trần và Tiến Lâm không bị thương nhưng xe hư hỏng nặng phần kính lái, nắp ca-pô, gương vỡ và một số vị trí bị móp nhẹ. Với tinh thần đoàn kết, sau 30 phút cùng STEELMATE RACING hợp sức, đội bạn đã trở lại đường đua và hoàn thành chặng với tổng thời gian 11 giờ 32 phút.
LEG 4 khởi động với niềm vui mang tên “biên giới”, sau khi yêu cầu bổ sung quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, BTC AXCR đã chấp thuận chỉnh sửa bản đồ giải đua và đặc biệt viết tên hai quần đảo bằng tiếng Việt. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối với các đội từ Việt Nam mà còn tạo động lực để các đội yên tâm thi đấu.
Chặng thứ 4 mang đúng tinh thần xuyên biên giới với chiều dài 168,50km, bắt đầu từ Vangtao đến Champasak (Lào). Hành trình này được dự báo khốc liệt và khó khăn nhất trong các chặng tại AXCR năm nay. Địa hình hỗn hợp với hố sâu chồi sụt, thiên hướng off-road và nhiều sông suối bùn lầy dễ khiến xe mắc kẹt trên đường đua đã khiến không ít các đội gặp khó khăn để hoàn thành chặng.
Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp ngày càng ăn ý giữa Driver và Co-Driver, hai tay đua đã xuất sắc vượt qua LEG 4 trong vòng 41 phút, rút ngắn khoảng cách với các đội đi trước và nâng thứ hạng lên #21 trên bảng tổng sắp. Nhưng bên cạnh đó, “chiến mã” STEELMATE RACING đã có những hỏng hóc không nhỏ như mất 1 lap trước, hỏng phanh, hệ thống treo cầu trước cũng gặp vấn đề, đã khiến đội kỹ thuật phải làm việc gấp rút trong đêm.
Chặng 5, đường đua đã được rút ngắn còn 105km vì lý do thời tiết. Nhờ hoàn thành chặng 4 khá suôn sẻ, STEELMATE RACING được đà chinh phục chặng đua này khá dễ dàng trong 1 tiếng 25 phút.
LEG 6 cũng vì lý do thời tiết và địa hình cực đoan, tổng chiều dài chặng được giản lược còn 57,77km. Với thứ hạng #20 ở chặng áp chót, STEELMATE RACING có lợi thế hơn về thời gian và hoàn thành chặng cuối với tổng thời gian chỉ 38 phút 13 giây.
Thứ hạng chung cuộc:
Asia Cross Country Rally 2023 kết thúc với đánh giá là thành công cho các đội đua đến từ Việt Nam, vì cả 3 đại diện nước nhà đều mang về thành tích.
STEELMATE RACING – Hạng 20/41.
AKA RACING – Hạng 22/41.
Tay đua Trần Mạnh Hùng – Giải 3 cho thể thức xe hai bánh.
Giải 3 Đồng đội cho STEELMATE RACING và AKA RACING.
Tham gia các giải quốc tế chính là cơ hội để đội cọ sát, giao lưu và học hỏi từ các đội đi trước. Nhờ giữ vững tinh thần và đoàn kết đồng đội, dù là lần đầu tiên tham dự, nhưng những gì STEELMATE RACING đã đặt được, chính là kết quả của sự nỗ lực, tinh thần chiến đấu của đội ngũ đồng lòng vì một mục tiêu chung.
Thứ hạng và thành tích không chỉ chứng tỏ năng lực của các đội đua mà qua đó là tinh thần chiến đấu và khát khao vượt qua giới hạn bản thân. Đây cũng là minh chứng thể hiện sự tiến bộ, nỗ lực và cả sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ tất cả các thành viên trong đội.
Đến với AXCR mới thấy tinh thần đoàn kết, tinh thần dân tộc chính là sức mạnh để các đội Việt Nam bứt tốc trên hành trình đầy khắc nghiệt. Trên đường đua không chỉ là cuộc chiến của tốc độ, đó còn là thử thách của sự đoàn kết, của sức bền và tư duy chiến thuật. Những cuộc rượt đuổi, tranh chấp có thể diễn vô cùng khốc liệt trước đó, nhưng sau tất cả, tình anh em và lòng yêu thể thao sẽ là những gì còn lại sau mỗi chặng đường.
Những gì hai đội đua đã đạt được là minh chứng cho tinh thần dân tộc không phải là một khẩu hiệu mà thực có trong từng khoảnh khắc. Sự đoàn kết và đồng lòng có thể đánh bại mọi khó khăn, khi tất cả cùng hướng về một mục tiêu chung, đưa màu cờ sắc áo giương cao trên đấu trường quốc tế, hành trình ấy sẽ không còn xa.